กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันศุกร์

การสวดมนต์รักษาโรคภัย

โรคภัยหายด้วยการสวดมนต์

คุณ ๆ คงพอที่จะทราบกันอยู่แล้วใช้ไหมค่ะ ว่าการสวดมนต์นั้น สามารถที่จะรักษาโีีรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้ด้วย แต่เราลองมาดูด้วยกันดีกว่าค่ะว่า "โรคภัยหายด้วยการสวดมนต์" นั้นเราจะต้องปฏิบัติเช่นไรกันบ้าง

จริง ๆ แล้วการสวดมนต์เพื่อการบำบัด หรือรักษาโรคภัยนั้น จะมีวิธีการปฏิบัติหลากหลายวิธีมาก แต่เราสามารถที่จะแยกให้คุณได้เห็นในหลักใหญ่อยู่ 3 แบบด้วยกัน ดังที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังต่อไปนี้

ประการที่ 1 คือ การสวดมนต์ด้วยตัวเอง คำว่าการสวดมนต์ด้วยตัวเองนั่น คือการที่เราท่องบทสวดมนต์ต่าง ๆ ด้วยปากของเราเอง ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นการเหนี่ยวนำที่ดีที่สุด การที่เราคิดหรือใคร ๆ ก็ได้คิืดที่จะสวดมนต์นั้น นั่นย่อมที่จะหมายถึงว่า เขาเหล่านั้นกำลังที่จะมีความปรารถนาดีต่อตัวเองแล้ว และการที่เราจะสวดมนต์ด้วยตัวเองให้ได้ผลที่ดีที่สุดแล้ว เราควรที่จะต้องปฏิบัติตัวดังนี้
  • ให้เราสวดมนต์ด้วยการออกเสียง และควรที่จะเสียงดังพอที่ตัวเองจะได้ยินได้ชัดเจน
  • ในเวลาที่เราสวดมนต์นั้น เราควรที่จะหลับตาลง เพื่อกระทำให้จิตสงบ และไม่วอกแวก
  • หลังจากที่เรารับประทานอาหารเข้าไปนั้น เราไม่ควรที่จะทำการสวดมนต์ในทันที เราควรที่จะเลือกเวลาในการที่จะสวดมนต์ โดยที่สังเกตุจากตัวเราว่าเริ่มผ่อนคลาย หรือไม่เครียดจนเกินไป
  • ก่อนการสวดมนต์ทุกครั้งเราควรที่จะหาสถานที่ที่มีความสงบ ไม่มีเสียงดังเอะอะจนเกินไป ทางที่ดีเราควรหาที่ ๆ เงียบสงบ ไม่มีคนพลุกพลานมากเกินไป
  • สุดท้ายเราควรที่จะหาบทสวดมนต์บทสั้น ๆ ที่อาจจะใช้เวลาในการสวดประมาณ 10 - 15 นาทีขึ้นไป
ประการที่ 2 การฟังเสียงการสวดมนต์จากผู้อื่น คือ หลักการนี้ก็คือการที่เราอาจจะฟังจากเทป หรือฟังเสียงบุคคลอื่น ๆ สวดมนต์ก็ได้ แต่เราสามารถที่จะรับรู้ได้ว่าผู้ที่สวดมนต์นั้นมีสมาธิหรือไม่ โดยการฟังเสียงว่านุ่ม หรือแข็งกระด้าง ถ้านุ่มแสดงว่าผู้สวดมนต์คนนั้นมีสมาธิกับการสวดมนต์ในบทนั้น ๆ จริง แต่ทางกลับกันถ้าผู้สวดมนต์ที่เราจะฟังไม่มีสมาธิในการสวดมนต์ ก็อาจจะเกิดได้ว่าผู้ที่สวดมนต์นั้นไม่มีความเมตตา เสียงที่สวดจะมีน้ำหนักขึ้น ๆ ลง ๆ ก็ได้ จึงเป็นผลที่ไม่สามารถที่จะเยียวยาอาการป่วยของผู้่ฟังได้เลย อาจจะทำให้ผู้ฟังมีความรู้ว่าแย่เพิ่มขึ้นก็เป็นได้

ประการที่ 3 การสวดมนต์ให้ผู้อื่น สิ่งนี้เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนได้ปฏิบัติจริง ๆ เพราะอย่างบ้างครั้งเรามีญาติที่อยู่ไกล เราก็จะทำการสวดมนต์เพื่อเจริญจิตภาวนาให้คน ๆ นั้นหายป่วยได้ เพราะในเมื่อเรามีจิตใจหรือมีความปรารถนาดีที่ต้องการจะัให้คนๆนั้นหายจากอาการเจ็บป่วย สิ่งดีๆที่เราปฏิบัติออกไปก็จะปรากฎให้เห็นได้เช่นกัน

แต่จริง ๆ แล้วการสวดมนต์นั้นเราสามารถที่จะรับรู้ได้ว่าเรากระทำด้วยจิตใจที่สงบ หรือมีความปรารถนาที่จะทำในสิ่งนั้นๆ หรือไม่ เพราะฉะนั้นถ้าปฏิบัติด้วยความบรุสิทธิ์ใจเราก็สามารถรักษาโรคภัยให้หายได้ อย่างกับที่บอกไว้ว่า "โรคภัยหายด้วยการสวดมนต์"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น