กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันพุธ

ศาสนวิทยา

อะไรที่สอนให้รู้จักศาสนาบ้าง

คุณทราบไหมว่าจริงๆแล้ว หลักคำสอนของพระพุทธเจ้านั้นไม่ได้มีเฉพาะหลักธรรมทางศาสนาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีความรู้ทางวิทยาศาสตร์สังคมว่า "ศาสนานั้นทำให้สังคมดีเพียงใด หรือแม้แต่ว่าศาสนานั้่น ๆ เพียงแต่ที่จะทำให้สังคมทรงตัวอยู่เช่นเดิม" โดยคำสอนเป็นหมัน ในกรณีนี้เราก็อาจจะนำเอาคำสอนอันจะแก้ไขสังคมให้ดีอย่างจริงจังขึ้นมาบ้างก็ได้ เพราะฉะนั้นในเหตุนี้เราสมควรที่จะให้ชื่อ "ศาสนาวิทยา่"

คำว่าศาสนาวิทยานี้ ไม่สามารถที่จะมีคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่จะตรงตัวได้ จะมีก็เพียงแต่คำใกล้เคียงซึ่งก็คือคำว่า Divinity หรือ Theoligy ฉะนั้นคำว่า Theoligy แต่คำอังกฤษสองคำนี้ได้ถูกตีให้ความหมายแคบลง จึงกลายเป็นว่า่ ความรู้เกี่ยวกับพระพุทธเจ้า หรือเป็นวิทยาศาสตร์ที่ต้องศึกษาเกี่ยวกับศาสนาโดยเฉพาะ

สรุปคือ ศาสนาวิทยา คือ การใช้วิทยาศาสตร์เข้ามาร่วมกับการศึกษาด้านศาสนาโดยเฉพาะนั่นเอง และจริง ๆ แล้ววิทยาศาสตร์ทางด้านนี้ ก็จะรวมไปถึงวิทยาศาสตร์สังคม (Social - Science) เพราะจะกล่าวไปถึงความเป็นไปของมนุษย์กับสังคม ซึ่งจะมีทั้งในแง่ดีชั่วเกิดขึ้นด้วย หรือจะรวมไปถึงสุข หรือทุกข์ที่เรา ๆ ท่านไปประสบเคราะห์กรรมกันในทุกวันนี้นี่เอง

คราวนี้คุณทั้งหลายคงเข้าใจเกี่ยวกับศาสนาวิทยาแล้วใช่ไหม ว่ามันเกี่ยวข้องกันเช่นไร ในบ้างครั้งเราอาจจะคิดไม่ถึงเกี่ยวหลักการสอนของศาสนาว่า จริง ๆ แล้วไม่ได้มีเฉพาะหลักธรรมของพระพุทธเจ้าเท่านั้นที่่สอนเรา ๆ ทั้งหลาย แต่ในสภาพโดยรอบของตัวเราก็ยังสามารถที่จะสอนให้เรารู้ดีรู้ชอบ แต่การกระทำนั้นย่อมขึ้นอยู่กับตัวเราเอง ว่าเรากระทำดีหรือชั่ว

ความจริงแล้วหลักธรรมคำสอบของศาสนาทุกศาสนาย่อมมีจุดประสงค์เดียวกัน คือ ต้องการที่จะทำให้ทุกคนเป็นคนดี แต่สิ่งดีที่เกิดขึ้นในใจของคุณนั้่น จะดีมากกว่าชั่ว หรือชั่วมากกว่าดี ก็ลองพิจารณาดูจากตัวของคุณกันเองก็แล้วกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น