กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันอาทิตย์

ตุ๊กแกผี

ตุ๊กแกจองเวร เพราะคน

ตุ๊กแกบางคนก็จะสามารถนำมาประกอบอาหารเพื่อรับประทาน หรือไม่อาจจะนำมาตากแห้งเพื่อที่จะส่งออกนอกประเทศก็มี นั่นก็คือการกระทำบาป แต่บางครั้งคนเราอาจจะเลือกไม่ได้ว่าควรจะทำอย่างไร เพราะนั่นหมายถึงอาชีพ และหมายถึงเงินที่จะมาดูแลปากท้องของพวกเค้า แต่เสียงร้องของตุ๊กแกนี่ซิช่างน่ากลัวเสียเหลือเกิน แต่อีกนั่นแหละอาจจะมีคนชอบเสียงร้อง ตุ๊กแกๆๆๆๆ ก็เป็นได้

เรื่องตุ๊กแกผีนี้มีอยู่ว่า มีบุคคลอยู่คนหนึ่งเค้าเกลียดชังกับตุ๊กแกมาก และนี่เองก็คือบาปที่เค้าจะได้เจอ สมมุติให้บุคคล ๆ นั้นชื่อว่า "ยายแดง" ยายแดงแก่จะเกลียดเจ้าพวกตุ๊กแกมาก ๆ เลย เกลียดขนาดที่ว่าเห็นที่ไหนจะต้่องฆ่าที่นั่นเลยทีเดียว และการฆ่าตุ๊กแกของยายแดงนั่นชังน่าเวทนามาก คือแกจะใช้ไม้ทุบตีเจ้าตุ๊กแกจนเลือดแดงทะลักออกมา จากนั่นมันก็จะตายไปในที่สุด แต่ที่น่าสงสัยมากนั่นคือ เมื่อยายแดงแก่ฆ่าตุ๊กแก แต่ปรากฎว่าที่บ้านของแกก็จะมีตุ๊กแกเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แทนทีจะมีัปริมาณที่ลดลงเพราะฝีมือของยายแดงแต่ไม่เลย

และที่สำคัญมีอยู่วันหนึ่งยายแดงก็ได้ทุบตีเจ้าตุ๊กแกเหมือนเช่นเคย ทุบจนตัวมันเละ และยังแปลกตรงที่ว่าเจ้าตุ๊กแกที่ยายแดงแกตีตายนั่นตัวใหญ่ และยังมีลายที่เข้มไปหมด สภาพของตุ๊กแกนั่นเละไม่มีชิ้นดี เลือดแดงท่วมร่างของมัน ปากอ้างค้าง และที่สำคัญคือตามันเบิกโพนจ้องมาที่หน้าของยายแดงอีกด้วย ลักษณะของมันคงจะเจ็บปวดมากเลยทีเดียว ในคืนวันเดียวกันนั่นเอง พอตกตอนกลางคืนยายแดงได้เข้านอนตามปกติ แต่มันผิดปกติก็ตรงที่ยายแดงแกนอนร้องลั่นไปหมด คล้ายกับยายแดงตกใจเมื่อเห็นอะไรบางอย่าง มีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริง ๆ นั่นคือ มีเจ้าตุ๊กแกประมาณ 10 กว่าตัวเดินอยู่บนตัวของยายแดง และไม่เพียงเท่านั่นน่ะ เพราะเจ้าตุ๊กแกพวกนั่นกำลังพยายามที่จะกัดยายแดงอีกด้วย

ในที่สุด ยายแดงแกก็ก็ต้องขาดใจตายไป ด้วยความกลัวสุดขีดกับเจ้าตุ๊กแก และยังโดนกัดกินเนื้อด้วย ซึ่งลักษณะการตายของยายแดงเหมือนกับพวกตุ๊กแกที่แกเคยที่ตาย เพราะสภาพคือ อ้างปากค้าง และตาเหลือก และนี้ก็คือบาปที่ยายแดงได้ก่อไว้กับสัตว์ อย่างพวกตุ๊กแกนั่นเอง

ในเรื่องนี้ก็สามารถเป็นอุทธาหรณ์ได้ว่า ใครที่ทำบาป กรรมอะไรไว้ ก็จะได้สิ่งเหล่านั่นกลับคือมาเช่นกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น