กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันอาทิตย์

บาปตกที่ลูก

บาปอะไรไม่ลงกับตัวเอง

คนเรานั่นบางครั้งคิืดว่าบา่ปกรรมไม่มีจริง แต่การที่เราสร้างบาปกรรมเอาไว้ไม่ได้มาสนองที่ตัวเราเิอง แต่อาจที่จะไปตกที่ลูกเข้าก็เป็นได้ อย่างเช่นนี้ราวต่อไปนี้


เรื่องมีอยู่ว่า ครอบครัวของนายขาว เป็นครอบครัวที่ค่อนข้างที่จะลำบาก คือชีวิตจะอยู่กับการทำไร่ ทำสวน นายขาวมีเมียอยู่คนหนึ่งชื่อ ณี และยังมีลูก ๆ ด้วยกัน 2 คน อ้อ! นายขาว กับณี ได้เลี้ยงสุนัขไว้ด้วย 3 ตัวด้วยกัน

เหตุเกิดกัับนายขาวอยู่วันหนึ่ง ในวันนั่นนายขาว และณีได้เข้าไร่ เข้าสวนตามปกติ เค้าทั้งคู่ได้ทำงานไปเรื่อย ๆ จนใกล้เที่ยง ทั้งสองก็ได้รู้สึกหิวขึ้นมา และได้พากันเดินกลับที่พัก แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดได้เกิดขึ้นกับพวกเค้า คือเมื่อทั้งคู่ไปถึงที่พักแล้ว ปรากฎว่าอาหารที่ณีได้เตรียมไว้นั่นกระจัดกระจายไปทั่ว และก็หมดแล้วด้วย นายขาวซึ่งอยู่กับอาการที่หิวมาก ก็เกิดโมโหขึ้นมาเค้าแน่ใจเลยว่าต้องเป็นสุนัขตัวใดตัวหนึ่งที่เค้าเลี้ยงไว้แน่นอน นายขาวเดินมาเห็นสุนัขเคราะห์ร้ายตัวนั่นเข้า ในขณะที่เจ้าสุนัขกำลังเลียปากอยู่ ทำให้นายขาวแน่ใจว่าต้องเป็นตัวนี้แน่นอน นายขาวไม่รอช้า

เหตุการณ์ไม่คาดคิดได้เกิดขึ้นแล้ว นายขาวได้หาไม้ท่อนใหญ่พอสมควรมา 1 ท่อน จากนั้นนายขาวได้วิ่งไล่เพื่อตีเจ้าสุนัขเคราะห์ร้ายตัวนั่น ผลปรากฎว่านายขาวตีจนสุนัขเคราะห์ร้ายตัวนั่นพิการเลย เพราะตั้งแต่ส่วนของสะโพกลงไปถึงขาของสุนัขไม่สามารถใช้การได้แล้ว และเจ้าสุนัขเคราะห์ร้ายตัวนั้นต้องทนทุกข์ทรมานมาพอสมควร ด้วยการที่ต้องเดินไปไหนมาไหนต้องลากขา เป็นเหตุให้ขาของมันเน่าเสีย จนมันต้องตายไปในที่สุด แต่ช่วงที่มันอยู่อย่างทรมานนี้ วัน ๆ เจ้าสุนัขจะนอนร้องครวญครางอยู่้ตลอดเวลา

และเหตุการณ์ที่นายขาว และณี ได้ทำเค้าก็ลืมไปจนหมด แต่เรื่องยังไม่จบลง เพราะอยู่มาหลังจากที่สุนัขตัวนั้นได้ตายลงไป ณี ก็ได้ตั้งท้องขึ้นมา และพอคลอดพวกเค้าต้องดีใจเป็นที่สุด แต่ก็ต้องเสียใจที่สุดเช่นกันเพราะพวกเค้าได้ลูกชาย แต่ที่น่าเสียดายคือ ลูกชายของพวกเค้าออกมาในลักษณะที่พิการ คือ ส่วนล่างลงไปลีบ และไม่สามารถที่จะเดินได้ ลูกชายของเค้าจะต้องลากขาไปไหนมาไหนเอา ซึ่งก็เหมือนกับเจ้าสุนัขตัวที่นายขาวได้ทำร้ายมันนั่นเอง และสุดท้ายลูกของนายขาว และณีั ก็ต้องจบชีวิตลงในวัยประมาณ 2 ขวบเศษ และยังมีอาการร้องโหยหวนเช่นกัน

เหตุการณ์นี้จึงทำให้ทั้งนายขาว และณี ได้สำนึกขึ้นได้กับการกระทำกับสุนัขตัวนั้น ทั้งคู่ได้คิดแล้วมามันเป็นบาปที่เค้าได้ก่อขึ้นเอง แต่น่าเสียดายที่นายขาวผู้ที่เป็นคนลงมือกระทำนั่นไม่ได้รับกรรมอ้นใดจากบาปนี้ แต่กลับกลายเป็นว่าลูกชายคนแรก และคนเดียวของเค้า่ได้เกิดมาดูโลกได้ในระยะสั้น ๆ และยังต้องพิการอีกด้วย

คุณที่จะปฏิบัติอะไร ควรที่จะคิดให้ดีก่อน ว่าจะมีผลต่อบาปกรรมอะไรตามมาหาเราหรือไม่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น