กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันพฤหัสบดี

เตรียมงาน ทำบุญ

วิธีการเตรียม การทำบุญ บ้าน

เพื่อน ๆ ค่ะเพื่อน ๆ ทุกคนคงต้องเคยทำบุญกันอยู่แล้วใช้ไหมค่ะ แต่การทำบุญนั้นก็จะต่างกันไปน่ะค่ะ อย่างบางทีเราก็ทำบุญที่วัดซึ่งวิธีการก็จะไม่ยากเย็นอะไร เพราะทุกอย่างที่วัดก็จะจัดเตรียมไว้ให้เราหมดทุก ๆ อย่างแล้ว เราเพียงแค่เตรีียมของบางอย่างเท่านั้นเอง เช่นดอกไม้, ธูป, เทียน หรืออะไรเล็ก ๆ น้อยเท่านั้น แต่เพื่อน ๆ ทราบไหมค่ะว่าถ้าเราต้องทำบุญที่บ้าน หรือนอกสถานที่นั้นเราจะต้องเตรียมอะไรไว้บ้าง เดี๋ยวเรามาลองดูกันก่อนน่ะค่ะว่า เราจะเริ่ม วิธีการเตรียม การทำบุญ บ้าน อย่างไรดี แต่เพื่อน ๆ ต้องเตรียมของใช้ที่จำเป็นกับพระสงฆ์ด้วยน่ะค่ะ เช่น อาสนะ, กระโถน, เหยือกน้ำ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เพื่อน ๆ สามารถที่จะขอยืมจากทางวัดได้น่ะค่ะ เมื่อเสร็จงานแล้วเราก็ต้องทำบุญให้วัดด้วยน่ะ

ก่อนอื่นเพื่อน ๆ ต้องทราบวันเวลาที่แน่นนอนก่อนน่ะค่ะว่า เราจะเตรียม การทำบุญ บ้าน ของเราเมื่อไหร่ และสถานที่ไหน และต้องนิมนต์พระกี่รูป เมื่อเราทราบรายละเอียดของตัวเองเรียบร้อยแล้ว คราวนี้เราก็ต้องมาเริ่มต้นเกี่ยวกับด้านของพระบ้างค่ะ

ขั้นแรกนิมนต์พระ
เมื่อเพื่อน ๆ ทราบเรียบร้อยถึงวันเวลาแล้ว ก็ให้เพื่อน ๆ ไปที่วัดเพื่อที่จะนิมนต์พระ เราควรที่จะนิมนต์พระล่วงหน้าถ้าให้ดีมาก ๆ ประมาณ 1 เดือน หรือไม่อย่างนั้นก็ประมาณ 2 อาทิตย์ก็ได้น่ะค่ะ เพื่อที่พระจะได้จัดเตรียมเวลาไว้ให้กับเพื่อน ๆ ได้ค่ะ และโดยมากในการนิมต์พระนั้นเราต้องทำการเขียนใบฎีกา แต่ถ้าในกรณีที่เพื่อนรู้จักกับทางพระสงฆ์ หรือสนิทก็ใช้วิธีบอกปากเปล่าก็ได้น่ะค่ะ

จำนวนพระที่นิยมนิมนต์ทำกิจกันนั่นก็จะต่างกันน่ะค่ะ คือถัาเป็นงานมงคลสมรสจะใช้พระสงฆ์เป็นเลขคู่ คือ 6, 8, 10 รูป น่ะค่ะ เพราะโบราณจะถือเพื่อที่จะให้บ่าวสาวนิมนต์พระสงฆ์มาฝ่ายละเท่า ๆ กันค่ะ แต่ถ้าเป็นงานมงคลอื่น ๆ คืออาจขึ้นบ้านใหม่ หรือทำบุญอะไร ให้นิมนต์พระ 5, 7, 9 คือนิมนต์เป็นเลขคี่ แต่บางบ้านจะมีทำบุญอายุ ก็จะนิมนต์พระให้เกินอายุไป เพื่อที่จะได้เพิ่มอายุตัวเอง

การเตรียมสถานที่ และอาสนะของพระสงฆ์
คราวนี้เพื่อน ๆ ลองมาดูเรื่องสถานที่ ที่เราจะจัดเตรียมงานกันบ้างน่ะค่ะ ว่าเราจะให้พระสงฆ์นั่งตรงไหนของบ้านเราดีค่ะ ก่อนอื่นเพื่อน ๆ จะต้องเตรียมที่ให้พอกับจำนวนพระสงฆ์ที่เราจะนิมนต์มาทำพิธีก่อนน่ะค่ะ เพราะถ้าเรารู้จำนวนของพระสงฆ์แล้ว เราก็สามารถที่จะเตรียมได้ถูกค่ะ แต่โดยมากแล้วที่เค้านิยมเตรียมที่เพื่อให้พระสงฆ์นั่งจะเป็นบริเวณทางเข้าของตัวบ้าน คือในตัวบ้านน่ะค่ะ โดยจะเข้าไปจากประตู แต่เพื่อน ๆ ต้องดูด้วยน่ะค่ะว่าถ้าพระสงฆ์นั่งแล้ว เราสามารถที่จะผ่านเข้า - ออกได้หรือไม่ค่ะ จากนั้นให้เรานำโต๊ะหมู่บูชามาวาง จะต้องวางทางด้านขวามือของพระสงฆ์น่ะค่ะ หรือถ้าเราหันหน้าเข้าหาพระสงฆ์ก็คือทางซ้ายมือของเรานั้นเองค่ะ และบริเวณที่พระสงฆ์จะนั่งนั้นเราจะต้องเตรียมอาสนะไว้ด้วยน่ะค่ะ อาสนะก็คือผ้าที่เอาไว้ปูให้พระสงฆ์นั่ง หรือไม่ก็อาจจะเป็นเบาะก็ได้น่ะค่ะ ที่ต้องมีอาสนะก็เพราะว่าเราคนธรรมดา ไม่สามารถที่จะนั่งในระดับเดียวกับพระสงฆ์ได้นั่งเองค่ะ

เพื่อน ๆ ก็สามารถทราบเกี่ยวกับวิธีการเตรียมการทำบุญ บ้าน ไปแล้วน่ะค่ะเกี่ยวกับรายละเอียดของที่นั่งของพระสงฆ์เพื่อที่จะนั่งทำพิธีไปแล้วน่ะค่ะ คราวหน้าเราลองมาดูถึงของใช้ต่าง ๆ ที่เราจะต้่องเตรียมให้กับพระสงฆ์ เพื่อเตรียมการทำบุญ บ้าน น่ะค่ะว่าจะมีอะไรกันบ้าง และต้องใ้ช้แบบไหนกัน เอาไว้เราลองมาดูคราวต่อไปน่ะค่ะ


1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับ ขอให้ท่านถึงพร้อมด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ ด้วยอำนาจบุญที่ท่านทำนี้ด้วยเทอญ

    ตอบลบ