กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันศุกร์

ร้อน เพราะบาป

บาปกรรม กับความร้อน

เพื่อน ๆ ค่ะวันนี้เราจะมาเล่าเรื่องให้เพื่อน ๆ ได้ฟังกันน่ะค่ะ เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดกับคนใกล้ตัวของเราเอง แต่เราขอไม่เอ่ยชื่อ หรือเอ่ยนามให้เพื่อน ๆ ฟังน่ะค่ะ

เรื่องของความร้อน ทำไมถึงว่าเกี่ยวกับบาป เพื่อน ๆ คงแปลกใจกันใช้ไหมค่ะว่า บาปกรรม กับความร้อน จะเกี่ยวข้องกันได้อย่าง แต่ไม่ต้องแปลกใจน่ะค่ะ เพราะเดี๋ยวเราลองมาดูเลยดีกว่าว่าเรื่องเป็นอย่างไรบ้าง

เรื่องนี้ก็เกิดจากความไม่ไ้ด้ตั้งใจของคน ๆ หนึ่ง แต่ความไม่ตั้งใจนี้กลับมาเป็นบาปที่ติดตัวเค้ามาจนทุก ๆ วันนี้เลยค่ะ ก็เพราะว่า เมื่อสมัยที่คน ๆ นี้ยังเป็นวัยรุ่นอยู่ ที่บ้านเค้าก็ได้เลี้ยงสัตว์ไว้หลายต่อหลายชนิด แต่มีอยู่อย่างหนึ่งที่ต้องเลี้ยงใส่กรงไว้ นั้นคือลิงลมค่ะ เพื่อน ๆ คงรู้จักกันน่ะค่ะ เอาเป็นว่าอธิบายลักษณะให้ฟังสักหน่อยดีกว่าค่ะ ลิงลม จะเป็นสัตว์จำพวกเดียวกับลิง, ชะนี แต่ลักษณะนิสัยของลิงลมคือจะเชื่องช้า และขี้อาย เข้าเรื่องต่อดีกว่า เมื่อเค้าเลี้ยงลิงลม (นางอาย) เค้าก็ต้องนำกรงออกตากแดดบ้างในบางครั้ง เพราะเค้าเลียงไว้บนบ้าน อยู่มาวันหนึ่ง เค้าก็ได้นำกรงลิงลมไปวางตากแดดเช่นเคย แต่คราวนี้ไม่เหมือนเคย เพราะว่าเมื่อเค้าเอากรงไปวางตากแดดแล้ว แต่เค้าลืมเก็บ เพื่อน ๆ ค่ะพูดถึงก็น่าสงสารน่ะค่ะ เพราะลิงลมนั้นได้ตายเพราะการตากแดดนานนั้นเอง

แต่ผลกรรมก็ได้ตามมาน่ะค่ะ เพราะเค้าคนนั้นทุกวันนี้จะเป็นคนที่ขี้ร้อนมาก ๆ มากถึงมากที่สุดเลยค่ะ และนี้ก็คือผลกรรมที่เค้าได้รับ แต่คนเราบ้างครั้งการทำอะไรเราก็อาจจะไม่ได้ตั้งใจก็ได้น่ะค่ะ แต่คำว่า บาปกรรม นั้น เมื่อเราทำบาปก็ต้องแก้บาป แต่แก้อย่างไรก็ไม่หมด จากนั้นก็จะเป็นกรรมตามมาค่ะ และนี้ก็คือ บาปกรรม กับความร้อนที่จะเอามาให้เพื่อน ๆ ได้รับรู้กันบ้างน่ะค่ะ ถึงแม้บางครั้งเราเป็นคนที่ไม่เชื้ออะไรได้ง่าย ๆ แต่เราอยากที่จะให้เพื่อน ๆ เชื่อน่ะค่ะ กับคำว่า บาปกรรม นั่นเองค่ะ

ยังไม่สายเกินไปน่ะค่ะกับทุก ๆ คน ถ้าเพื่อน ๆ หมั่นทำบุญ คิดดี ทำดี มองโลกในแง่ดี ทำอะไรก็ได้ที่ไม่มีการเบียดเบียนคนอื่น ๆ และที่สำคัญ การทำบุญ เพื่อน ๆ ควรที่จะต้องหมั่นทำบุญ มาก ๆ ด้วยน่ะค่ะ เพราะเราเคยทำอะไร อย่างไร สิ่งเหล่านนั้นก็จะกลับมาหาเราค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น