กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันศุกร์

กรรม การคดโกง

โกง กิน เป็นกรรม


เพื่อนค่ะ ก่อนอื่นเราต้องมาดูกันก่อนน่ะค่ะ ว่าเรา หรือเพื่อน ๆ นั้นไ้ด้มีการโกงกันบ้างหรือไม่ มีว่าเพื่อน ๆ จะเจตนา หรือไม่เจตนา นั้นก็คือกรรม ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของเรา ก็ได้น่ะค่ะ

เรามาลองดูกันน่ะค่ะว่า ถ้าเราโกงจะเกิดกรรมกับเราอย่างไรบ้าง และเราจะมีวิธีแก้กรรมอย่างไรน่ะค่ะ เราเรื่องมีดังนี้ค่ะ

คือ konsin ได้รู้จักกับคน ๆ หนึ่งน่ะค่ะ และเค้าได้เล่าเรื่องราวของญาติให้ฟัง ว่าญาติเค้าคนนี้เป็นข้าราชการระดับสูง เค้าก็ต้องเป็นธรรมดาที่ จะมีคนให้ช่วยเหลือไม่เรื่องใดก็เรื่องหนึ่งนะค่ะ แต่ญาติเค้าคนนี้ก็ไม่มีคนคามคิดว่า เค้าได้ โกง กิน หรือกระทำการที่ผิดเลย แถมทุก ๆ ครั้งที่มีคนขอความช่วยเหลือใต้โูต๊ะ หรือที่เรารู้จักกันก็คือสินบน และนี้ก็เริ่มเป็นเหตุที่ทำไมถึงได้เกิดเรื่องกับคนๆนี้ เพราะหน้าที่การงาน และเงินทอง ที่เค้าใช้จ่ายได้อย่างคล่องมือ เค้าถึงไม่เห็นว่าเป็นกรรม แต่การโกงกินได้เกิดขึ้นกับครอบครัวของเค้าเอง คือ เค้าได้มีลูก และเป็นลูกชายเพียงคนเดียว ลูกชายเป็นเด็กเกเร ตั้งแต่เล็กจนโต แต่พอโตเค้าได้ทำเรื่อง คือ ได้ฆ่าคนตาย แต่เค้าบอกไม่ได้ตั้งใจ จนลูกได้ถูกจับ และพ่อก็ได้วิ่งเต้นเพื่อช่วยเหลือลูกตัวเอง และเงินที่ได้จากการ โกง กิน ได้นำมาใช้ แต่เท่านั้นยังไม่พอ เมื่อตัวเองมีเงินมาก จึงคิดอยากที่จะมีบ้านเล็กบ้านน้อย แต่เพื่อน ๆ ค่ะความลับไม่มีในโลกนี้จริง ๆ เพราะภรรยาเค้ารู้เข้า ถึงกับฟ้องหย่า และทรัพย์สินเงินทองทั้งหมดก็ต้องโดนหารออก

แต่นั้นคือการเริ่มต้นการรับกรรมน่ะค่ะ เพราะสูญเสียเงินเพราะลูก สูญเสียภรรยาที่รัก และเมื่อประวัติตัวเองไม่ดีก็ส่งผลกับเรื่องงาน จึงทำให้ถูกไล่ออกจากงาน และบ้านเล็กเมื่อลูกว่าเค้าไม่ใช้คนที่เคยมีทองมากมาย หรือจะพูดว่าหาเงินให้้ตัวเองใช้ได้อย่างสบายแล้ว มีหรือที่จะอยู่ด้วย บ้านเล็กก็ไม่มี บ้านใหญ่ก็ไม่มี จนสุดท้ายก็เหลือตัวคนเดียว และทรัพย์สินเงินทองก็หมด เป็นคนสิ้นเนื้อประดาตัวในที่สุด จนสุดท้ายเค้าถึงเริ่มคิดได้ว่า สิ่งที่เค้าได้ โกง กิน ทำให้ชีวิตเค้าเป็นเช่นนี้ และนี้เองคือ การ โกง กิน ทำให้เกิดกรรม นั้นเองค่ะ คราวนี้เราลองมาดูวิธีการแก้น่ะค่ะ

การแก้กรรม ของการ โกง กิน
การแก้กรรมนั้นจะทำกันได้ทุกคนน่ะค่ะ แต่ถ้าเรารู้ว่าเรากระทำผิดแต่ต้น เราก็ควรจะรีบแก้น่ะค่ะ การแก้กรรมมี ดังนี้ค่ะ
  • ให้ทำบุญอุทิศส่วนกุศล และให้สวดมนต์ ทุก ๆ วันเกิดของตัวเอง โดยให้แก่ผู้ที่เคยล่วงเกินกันมาตั้งแต่อดีตจนกระทั่งปัจจุบัน และให้แผ่เมตตาให้เจ้ากรรมนายเวร ขอให้ได้รับกุศล และให้อโหสิกรรมซึ่งกันและกัน
  • ให้พยายามตักบาตรทุก ๆ วันโกน โดยให้อุทิศส่วนุศลให้เจ้ากรรมนายเวรให้ได้รับกุศล เพื่อเปิดทางให้กับชีวิตขอให้ดีขึ้น
  • ให้ความช่วยเหลือกับคนที่ด้อยกว่าตัวเอง ไม่ว่าจะช่วยในเรื่องทรัพย์สินเงินทอง กำลังกาย หรือกำลังใจ ก็ไ้ด้

ก็นี้คือ สิ่งที่ให้กระทำเพื่อการแก้ไขในสิ่งที่เราได้กระทำผิด ในเรื่อง การ โกง กิน ไม่ว่าจะตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจก็ตามน่ะค่ะ ก็เพื่อน ๆ ก็ลองนำไปปฏิบัติกันดูน่ะค่ะ konsin ก็สามารถที่จะแนะนำได้แค่นี้น่ะค่ะ เพราะกรรมใครก็กรรมคนนั้นค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น