กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันเสาร์

หลักธรรมอันประเสริฐ

พรหมวิหาร 4

คุณคงเคยได้ยินมาแล้วกับคำว่า "พรหมวิหาร 4" อันที่จริงแล้วพรหมวิหาร 4 เป็นหลักธรรมที่ประเสริฐที่สุดก็ว่าได้น่ะ หรือว่าเราสามารถที่จะเรียกพรหมวิหาร 4 เป็น วิหารธรรม คือเป็นธรรมประจำใจอันประเสริฐ ที่จะทำให้เราเกิดความรักความสามัคคีที่ดีต่อกัน ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า พรหมวิหาร 4 ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

ความเป็นพรหมวิหาร 4 นั่น จะประกอบไปด้วย 4 ประการคือ
  • เมตตา
  • กรุณา
  • มุทิตา
  • อุเบกข

คำว่า "เมตตา" นั่น ความหมายไม่ยากเลย เพราะเป็นความหมายที่ตรงตัวอยู่แล้ว คือ การที่คุณมีความรัก ความปรารถนาดี คิดที่จะทำประโยชน์ให้เกิดกับมนุษย์ หรือสัตว์ต่าง ๆ โดยสิ่งที่คุณทำนั่นต้องเป็นการกระทำที่ออกมาด้วยความจริงใจ และบริสุทธิ์ใจด้วยน่ะ เช่นว่า คุณเห็นสัตว์ที่โดยปล่อยทิ้งไว้ ข้างถนน ถ้าคุณไม่สามารถที่จะนำเค้ากลับไปเลี้ยงได้ คุณอาจที่จะช่วยจับเค้าให้พ้นจากการถูกรถทับก็ได้

คำว่า "กรุณา" ก็จริงๆแล้ว คือ ความสงสารที่เกิดจากตัวคุณเอง คือ คุณอาจจะคิดให้มนุษย์ หรือสัตว์ทั้งหลายได้พ้นทุกข์ ไม่ว่าคุณจะช่วยอะไรก็ตาม เช่น เห็นเพื่อนๆ ไม่สบาย คุณสามารถที่จะยื่นมือเข้าไปช่วย อาจจะหายา หรือพาไปหาหมอก็เป็นได้

คำว่า "มุทิตา" คำนี้ในความหมายคือ ความยินดีด้วย ในเมื่อเราได้เห็นมนุษย์หรือสัตว์ทั้งหลายมีความสุข หรือประสบความสำเร็จ แต่ต้องมาจากจริงใจที่ดีของคุณด้วยน่ะ เช่น คุณอาจเห็นเพื่อน ๆ ของคุณประสบความสำเร็จในเรื่องของการศึกษา คุณก็อาจที่จะแสดงความยินดีให้กับเพื่อนของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นการมอบน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้เพื่อนคุณก็ตาม

คำว่า "อุเบกขา" คำนี้บ้างครั้งคุณอาจคิดความหมายยาก แต่จริง ๆ แล้ว "อุเบกขา" คือ ความวางใจให้เป็นกลางนั่นเอง จริง ๆ แล้วมนุษย์เราการที่จะทำตัวให้เป็นกลางนั้นไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย แต่มนุษย์เราชอบที่จะหาผลประโยชน์ให้กับตนเองซะมากกว่า เพื่อแค่คุณ หรือมนุษย์อีกหลายๆคนลองที่จะทำตนโดยการวางเฉยบ้าง สงบจิตสงบใจบ้าง และหัดมองอะไรให้มีเหตุ และมีผลเพิ่มขึ้นบ้าง

ถ้ามนุษย์เรายึดถือการกระทำตนให้เข้ากับหลักธรรมอันประเสริฐ หรือ "พรหมวิหาร 4" นี้ คุณสามารถที่จะมั่นใจได้ว่า เราทุกคนจะอยู่กันด้วยความสุขอย่างแน่นอน

ผู้ที่ดำรงไว้ซึ่ง "พรหมวิหาร 4" จะเป็นดังนี้
จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และสัตว์ด้วย ความเมตตาและกรุณา
จะมีจิตใจที่เบิกบาน มิจิตผ่องใส และมีความรักความสามัคคี ด้วย มุทิตา
และยังรักษาสัจธรรมไว้ได้ ด้วย อุเบกขา

เราสามารถยึดถือสิ่งเหล่านี้ไว้ บ้านเมืองเราคงจะสงบมากขึ้นด้วย รวมถึงจิตใจของมนุษย์ก็จะดีงามตามไำปด้วยน่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น