กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันพฤหัสบดี

การลบหลู่ ผลถึงสุขภาพจิต

ลบหลู่พ่อแม่ สุขภาพจิตเสีย

กรรม และแล้วเราก็ต้องมาพูดเรื่องของเวรกรรมกัน เพราะเมื่อเราลบหลู่พ่อแม่ สุขภาพจิตเสีย ที่พูดว่าสุขภาพจิตเสียนั้น บางคนก็อาจจะพูดว่า "เป็นบ้า" นั่นเอง แต่เหตุการณ์นี้ไม่แน่ใจว่าเค้าเป็นบ้าหรือไม่้ เพราะสุขภาพจิตของเค้าปกติ แต่มีสิ่งที่ผิดปกติไปหนึ่งอย่าง เรามาดูกันดีกว่า

เรื่องของเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นได้เกิดกับลูกสะใภ้ ที่เกิดกับเค้านั้นก็คือว่า ครอบครัวของนายแดง (ซึ่งเป็นลูกชายคนเล็กของบ้าน) กับนางส้ม (เป็นภรรยาของนายแดง) นายแดงกับนางส้มได้แต่งงานกัน และเข้ามาอยู่ที่บ้านของนายแดง ซึ่งมีพ่อ และแม่ของนายแดงอยู่ด้วย ฐานะครอบครัวของนายแดงนั่นถือว่าอยู่กินแบบสบาย ๆ เลยที่เดียว เพราะนายแดงมีอาชีพรับเหมา ส่วนพ่อ และแม่ก็เป็นคนที่มีเงินเก็บมาก นับได้ว่าเป็นคนรวยคนหนึ่งในหมู่บ้านทีเดียว

นางส้ม เป็นสะใภ้ที่ พ่อ แม่สามีรักมาก อีกทั้งเพื่อนบ้านก็รักนางส้มกันทุกคน นางส้มจะเป็นคนที่ดูแลพ่อ แม่สามีดีทุกอย่างไม่ว่าจะเรื่องอาหารการกิน หรือเรื่องที่หลับที่นอน นางส้มจะไม่เคยทอดทิ้ง หรือละเลยต่อหน้าที่แม้แต่วันเดียว จนเวลาได้ผ่านพ้นไปประมาณ 2 ปี พ่อแม่ของนายแดง เห็นว่าลูกชายตนได้ภรรยาที่ดี ก็เลยได้ยกทรัพย์สมบัติทั้งหมดให้แก่คนทั้งสอง แต่เรื่องก็ไม่ได้ดำเนินดีต่อไปเพราะ

เมื่อนางส้มได้สมบัติของพ่อแม่สามีแล้ว คราวนี้ลายที่แท้จริงก็เริ่มออก โดยแรก ๆ ที่ลายออกนั้นคือเรื่องของอาหารการกิน เพราะเมื่อก่อนนี้นางส้มจะทำอาหารที่ย่อยง่าย และรสไม่จัดให้แก่พ่อแม่สามีทุกวัน แต่เดี๋ยวนี้อาหารที่ทำให้พ่อแม่สามีกินคือ แกงเผ็ด ซึ่งเผ็ดมาก ๆ และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ที่เหนียว และอีกทั้งเวลาที่พ่อแม่สามีทำอะไรไม่ถูกใจ หรือบ่นว่าเรื่องอาหาร นางส้มก็จะว่าต่าง ๆ นา ๆ ให้กับพ่อแม่สามีตลอด แต่พ่อแม่สามีไม่เคยที่จะด่าว่านางส้มเลย เพียงแต่เคยบ่นให้กับนายแดงซึ่งเป็นลูกชาย แต่เรื่องกลับกลายเป็นใหญ่โต เพราะเมื่อนายแดงรับรู้เรื่องที่นางส้มทำกับพ่อแม่ของตน นายแดงจึงได้ว่ากล่าวตักเตือนให้นางส้ม ทำกับพ่อแม่ตนให้เหมือนเดิม แต่นางส้มกลับว่ากลับว่า พ่อแม่ใช้จนไม่มีเวลาว่าง เลยไม่สามารถที่จะทำอาหารต่างหากให้พ่อกับแม่ได้

เมื่อนายแดงไปทำงานต่างจังหวัดเป็นอาทิตย์ หรือสองอาทิตย์นางส้มก็ได้ดุด่าว่า พ่อแม่ของนายแดงต่าง ๆ นา ๆ อีกเช่นเคย แต่คราวจะด่าว่ามากกว่าเก่า จนบางครั้งเพื่อนบ้านต้องมาปลอบพ่อแม่ของนายแดง จนวันหนึ่งแม่ของนายแดงทนไม่ไหว ได้ยกมือท่วมหัวและสาปแช่งนางส้ม โดยแม่พูดว่า "ขอให้ผลกรรมที่มันทำเอาไว้กับแม่และพ่อตกอยู่ที่มันทั้งหมด" ด้านนางส้มก็มีชาวบ้านมาตักเตือนว่า ไม่กลัวบาปกลัวกรรมหรือ ที่ไปด่าพ่อแม่ เพราะนั้นเค้าก็เป็นพ่อแม่สามีของตนน่ะ นางส้มก็ยังยืนกรานว่า "ไม่กลัวบาปทั้งนั้น"

เวลาได้ผ่านไปหลายปี นางส้มก็มีลูก 2 คน เป็นชาย 1 และหญิง 1 และพ่อแม่สามีของเค้าในเวลานี้ก็ได้จากโลกไปแล้ว แต่คำสาปแช่งยังไม่หมดไป เพราะเมื่อพ่อแม่ได้ตายไป นางส้มได้เริ่มเข้าวัดเข้าวา และยังทำวิปัสสนา จนใคร ๆ คิดว่านางคงจะคิดได้กับเหตุการณ์ที่ได้ทำกับพ่อแม่ของสามี แต่มันไม่ใช่อย่างนั้น จริง ๆ แล้วนางส้มต้องการที่จะประกาศให้ใครต่อใครได้รับรู้ว่าตนเป็นเศรษฐีคนหนึ่ง แต่เรื่องยังไม่จบเท่านี้ เพราะมีอยู่วันหนึ่งนางส้มได้กลับมาจากวัด แต่นางได้เดินด่าลูกหลานไปตลอดทาง จนใครต่อใครต่างสงสัยในพฤติกรรมของนาง นางส้มได้รับผลกรรมที่ทำกับพ่อแม่สามีแ้ล้ว คือ นางส้มจะด่าว่าลูกหลานให้ชาวบ้านฟังตลอดเวลาที่ไปไหนมาไหน จนทุกคนคิดว่า "เป็นบ้า" ไปแล้ว

และนั้นก็คือเหตุการณ์ที่ "ลบหลู่พ่อแม่ สุขภาพจิตเสีย" จนสุดท้ายลูก ๆ และสามีได้พยายามที่จะนำตัวไปรักษา แต่ก็ไม่สามารถที่จะรักษาได้ และนั้นก็คือ "กรรม" นั่นเอง บั่นปลายชีวิตจึงเหมือนคนบ้า

การที่เราไม่เครารพผู้มีพระคุณ หรือพ่อ แม่เรานั่น เป็นสิ่งที่ไม่ควรที่จะกระทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะพวกท่านเป็นผู้ที่ให้กำเนิดกับเรา เราควรที่จะปฏิบัติกับท่่านให้ดี ไม่ควรที่จะทำตัวเหมือนนางส้ม เพราะสุดท้ายก็คือ "ลบหลู่พ่อแม่ สุขภาพจิตเสีย"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น