กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันจันทร์

บ้าน ไม่ได้เป็นของตน

บ้าน ที่อยู่อาศัยที่ไม่มั่นคง

คนที่ไม่มีบ้านช่องเป็นของตนเอง คงต้องนึกสงสัยว่า "ทำไมเราถึงไม่มีบ้านเป็นของตนเองบ้าง" นั่นก็เช่นกันอาจจะเกิดมาจากเรื่องของ "กรรม" ก็ได้ใครจะไปรู้ แต่บางสิ่งบางอย่างที่ว่าแน่นอนก็อาจจะไม่แน่นอนก็เป็นได้เหมือนกันความใฝ่ฝันของมนุษย์ทุกคนนั้นก็คือ ความสำเร็จในชีวิต ไม่ว่าจะด้วยเรื่องของหน้าที่การงาน เรื่องของฐานะความเป็นอยู่ เรื่องของครอบครัว หรืออะไรหลายต่อหลายอย่าง แต่จะว่าไปนั้นเรื่องทุกสิ่งทุกอย่างที่กล่าวมานั้นล้วนแต่เป็นสิ่งที่ทุกคนต้่องการกันทั้งสิ้น แต่ทำไมบางคนมีครบทุกอย่าง แต่บางคนอาจจะขาดอะไรไปบางอย่าง คราวนี้ให้เรามาลองสังเกตตัวเองกันก่อนว่า "ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น"

แต่ถ้าใครที่ต้องเดินทางพลัดถิ่นกันตลอดนั้น หรือไม่สามารถที่จะลงหลักปักฐานที่ใดได้เลยนั้น เราลองมาดูกันว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น และเราจะต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อชาตินี้ หรือชาติหน้าเราจะได้อยู่เป็นหลักแหล่งแบบคนอื่น ๆ เค้าสักที

ถ้าใครที่มีปัญหาในชาตินี้ คือ "ต้องอาภัพ ต้องโยกย้ายพลัดพรากบ่อย ๆ หรือไม่สามารถที่จะลงหลักปักฐานที่ใดที่หนึ่งได้เสียที" บางครั้งอาจจะมีสาเหตุมาจากชาติก่อนที่ท่านเคยได้กระทำเอาไว้ กรรมของชาติที่แล้วจึงได้มาตกกับท่านในชาตินี้ นั้นคือ "ชาติก่่อนตัวคุณอาจจะไม่เคยได้ร่วมสละกำลังแรง หรือแม้กระทั่งกำลังทรัพย์ ในการที่จะสร้างเจดีย์ หรือเสาหงส์ให้แก่วัดวาอาราม" พูดง่าย ๆ ก็คือคุณไม่เคยร่วมแรงร่วมใจ ในการทำบุญให้กับวัดนั้นเอง ชาตินี้คุณจึงได้มีปัญหาเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยที่ไม่เป็นหลักเป็นแหล่งสักที เมื่อคุณคิดว่านั้นอาจจะเป็นเหตุผลหนึ่ง คุณก็ควรที่จะแก้ไขเกี่ยวกับกรรมนั้น ๆ เพื่อที่ชาตินี้ หรือชาติหน้าเราจะได้ไม่ต้องมาพบกับปัญหาเช่นนี้อีก

วิธีการที่คุณสามารถที่จะแก้กรรม "เรื่องบ้าน ที่อยู่อาศัยที่ไม่มั่นคง" นั้นก็มีวิธี คือในปัจจุบันนี้ให้คุณพยายามเข้าวัดเพื่อทำบุญไม่ว่าจะเป็นวัดเล็กหรือวัดใหญ่ได้ทั้งนั่น จากนั้นให้คุณสละแรงกาย คือช่วยทางวัดในการทำกิจกรรมต่าง ๆ หรือช่วยสละทรัพย์บ้าง เพื่อสร้างเจดีย์ หรือเสาหงส์ ที่ใำห้คุณกระทำเช่นนี้ก็เพื่อที่จะช่วยให้ในชาตินี้ หรือชาติหน้า หรือจะพูดอีกอย่างว่า ชาตินี้และภพหน้า คุณจะได้อยู่สุขสบาย จะมีเงินทองใช้อย่างสบาย และยังมีความมั่นคงให้กับชีวิตอีกด้วย

ไม่ว่าสิ่งที่เกิดกับเราในปัจจุบันนี้จะเป็นเช่นไร บางครั้งก็อาจจะเกิดจากผลกรรมเก่าที่เราได้สร้างเอาไว้ในชาติก่อน ๆ ก็ได้ สิ่งเหล่านี้ถ้าคุณไม่เชื่อก็ไม่เป็นไร เพียงแต่บางครั้งคนเราทำดีเข้าไว้ เพื่อที่จะให้ชีวิตสุขสบาย มีจิตใจที่แจ่มใสนั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น