กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันอังคาร

การเตรียมตัว เพื่อไป วัด

วัด ไปทำบุญ ต้องเตรียมอะไร

เพื่อน ๆ ค่ะการเข้าวัดทำบุญนั้นเป็นเรื่องที่ธรรมดาของเราชาวพุทธกันอยู่คือ ชาวพุทธ ต้องเข้าวัด เพื่อทำบุญนั้นเอง แต่เพื่อน ๆ ทราบไหมค่ะว่า วัด ไปทำบุญ ต้องเตรียมอะไร กันบ้าง เพราะการเข้าวัดนั้นถ้าพูดอาจจะเป็นเรื่องธรรมดา คงคิดว่าไม่เห็นต้องเตรียมอะไรมากมายเลย เพียงแค่เตรียมตัว และของที่จะไปถวายพระเท่านั้นเอง แต่เพื่อน ๆ ทราบไหมค่ะว่า วัด ไปทำบุญ ต้องเตรียมอะไร นั้นจริง ๆ คืออะไรบ้าง เดี๋ยวเราลองไปดูกันน่ะค่ะว่าอะไรนั้นคืออะไรกัน

การไปวัดของคนเราย่อมมีจุดประสงค์เดียวกัน คือ ไปทำบุญกันทั้งนั้น แต่ถ้าถามผู้เฒ่าผู้แก่อาจจะได้คำตอบอีกอย่างคือ ไปฟังเทศน์ฟังธรรม หรือไปเพื่อปฏิบัติธรรม แต่บางคนก็ไปวัด ไปทำบุญ เพราะความไม่สบายใจก็มี เพราะการเข้าวัด ก็ทำให้เราสบายใจขึ้นได้ด้วยเหมือนกันน่ะค่ะ เพราะที่วัดนั้นส่วนมากจะล่มเย็น และอากาศค่อนข้างที่จะปลอดโปร่งด้วย (แต่ไม่แน่ใจว่าตามเมืองใหญ่ ๆ จะมีวัดที่เหมือนเป็นป่ากันบ้างหรือไม่น่ะค่ะ เพราะในเมืองใหญ่ส่วนมากจะเป็นป่าคอนกรีตกันทั้งนั้นเลย) เรามาเริ่มดูกันเลยน่ะค่ะว่า วัด ไปทำบุญ ต้องเตรียมอะไร กันบ้าง

การแต่งกาย
การแต่งกายนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ในเรื่องของสถานที่น่ะค่ะ เพราะวัดเป็นที่ ๆ เราควรที่จะต้องมีความสุภาพเรียบร้อย สีของเครื่องแต่งกายนั้นจริง ๆ เราไม่ควรที่จะแต่งให้ดูสีสันมากจนเกินไป ควรที่จะเป็นลายเรียบ ๆ เนื้อผ้าก็ไม่ควรที่จะแนบเนื้อ หรือโปร่งบาง รูปทรงหรือแบบไม่ควรที่จะหรูหราจนเกินไป สรุปคือเราควรใส่เสื้อผ้าที่ใส่แล้วสวมสบาย ทั้งในเวลานั่ง เวลายืน เวลาเดิน หรือแม้แต่กระัทั้งเวลาก้มกราบพระ ทั้งยังเวลาที่เราต้องนั่งสมาธิอีกด้วยน่ะค่ะ

ในส่วนของผู้ชาย ก็ไม่ควรที่จะสวมกางเกงขาสั้น เสื้อกล้ามน่ะค่ะ เพราะจะดูไม่สุภาพ และผู้หญิงก็ไม่นุ่งกางเกงขาสั้น กระโปรงสั้น และถ้าให้ดีก็ไม่ควรที่จะสวมกางเกงเข้าวัดน่ะค่ะ การแต่งหน้าของผู้หญิงก็ไม่ควรที่จะแต่งเครื่องประดับมากเกินไป ไม่แต่งหน้าเข้มจนเหมือนว่าใครเห็น ก็จะทักว่าจะไปเล่นงิ้วที่ไหนน่ะค่ะ ในเรื่องของน้ำหอมเราก็สามารถฉีดได้ แต่ก็ไม่ควรที่จะมา่กจนเกินไป จนคนอื่นที่ได้กลิ่นจะฉุน

ที่เราต้องต้องแต่งกายให้สุภาพก็เพราะว่า วัดนั้นเป็นสถานที่ ๆ โดยมากผู้คนต้องการความสงบ ต้องการปฏิบัติธรรม เราก็ควรที่จะต้องถ้าพูดง่าย ๆ คือต้องตัดกิเลส จากรูปภายนอกออกไป และต้องมีจิตใจที่สงบเพื่อที่จะเข้าไปปฏิบัติธรรมได้อย่างจริงจัง และยังสามารถได้บุญกลับออกมาอีกด้วยน่ะค่ะ คราวนี้เราก็ทราบกันแล้วน่ะค่ะว่า วัด ไปทำบุญ ต้องเตรียมอะไร กันบ้างน่ะค่ะ คราวหน้าเราก็มาดูกันต่อน่ะค่ะว่าต้องเตรียมอะไรกันต่อไป เพื่อที่จะไปทำบุญ ที่วัดน่ะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น