กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันอาทิตย์

ทำบุญ ถวายสังฆทาน

ชุดสังฆทาน และอื่น ๆ

เพื่อน ๆ ค่ะทราบไหมค่ะว่าทำไมเราต้องทำบุญ และก็ต้องถวายชุดสังฆทานกันด้วย นี้ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งน่ะค่ะ ที่เราจะทำเพื่อเป็นการแก้กรรมค่ะ อีกทั้งพอทำบุญถวายสังฆทานแล้วเรายังปล่อยนกปล่อยปลาอีก ทำไมเราถึงต้องทำกันด้วยน่ะ เพื่อน ๆ เคยสงสัยกันบ้่างไหมค่ะ ถ้าเพื่อน ๆ เคยสงสัยวันนี้เราจะมีไขปัญหานี้กันน่ะค่ะ ว่า ถวายสังฆทาน และอื่น ๆ เพื่ออะไร

การทำบุญนั้นมีมากมายหลายอย่างน่ะค่ะ บางคนก็ทำบุญกับคนแก่คนชรา คือไปทำบุญที่บ้านพักคนชรา หรือไม่ก็ทำบุญกับสัตว์ต่าง ๆ เช่นสุนัขจรจัด เป็นต้น หรือไม่ก็ชอบทำบุญเข้าวัดเข้าวา ก็คือการถวายอาหาร, ถวายสังฆทาน หรือไม่ก็ถวายเงินนั้นเอง แต่การทำบุญนั้นถ้าเราทำด้วยจิตใจของเราเองนั้น ย่อมที่จะได้บุญจริง ๆ น่ะค่ะ ไม่จำเป็นต้องทำบุญเพื่อเอาหน้าอะไรทำนองนั้น เพราะบา่งคนทำบุญต้องใหญ่ คือถวายมาก ๆ ทั้ง ๆ ที่บางทีตัวเองก็ไม่ใช่ว่าจะมีเหลือกินเหลือใช้ขนาดนั้น แต่ถ้าพูดก็คือไม่อยากน้อยหน้านั้นเองค่ะ แต่วันนี้เรามาดูกันน่ะค่ะว่า ถวายสังฆทาน และอื่น ๆ

การถวายสังฆทานนั้น สมัยโบราณถือว่าถ้าได้ถวายจะได้บุญมาก แต่ไม่เกี่ยวน่ะค่ะ เพราะทำบุญอะไรก็ได้บุญทั้งสิ้น แต่การถวายสังฆทานนั้นไม่ใช้ว่า จะหาอะไรก็ได้ใส่ลงไปในถังสีเหลือง ๆ เพื่อที่จะสามารถยกไปถวายให้กับพระรูปใดก็ได้ เหมือนอย่างที่พวกเราได้กระทำกันในทุก ๆ วันนี้ แต่ความจริงแล้ว สังฆทาน คือ การถวายปัจจัย หรือวัตถุใด ๆ ก็ได้ ที่ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อพระภิกษุสงฆ์แต่ประโยชน์นั่นต้องสามารถใช้ได้กับพระภิกษุทุกรูป โดยที่ไม่ระบุว่ารูปใดรูปหนึ่ง และพระภิกษุก็สามารถใช้สอยได้โดยสะดวก การถวายกุฎิ, หนังสือ, ปากกา หรือข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ เราก็ถือว่าการถวายสังฆทานด้วยเหมือนกัน

แต่การทำสังฆทานนั้น เราควรที่จะพิจารณาดูก่อนว่า เมื่อเราถวายให้กับพระภิกษุแล้วนั้น ประโยชน์ใช้สอยจะมากน้อยอย่างไร แต่เมื่อเพื่อน ๆ ถ้าอยา่กที่จะถวายสังฆทานและต้องการได้อานิสงส์มาก ๆ เพื่อน ๆ ลองมาจัดสังฆทานเพื่อที่จะถวายกันเองดีกว่าน่ะค่ะ เรามาลองดูดีกว่าว่าสิ่งของที่เราจะถวายสังฆทานนั้นควรเป็นอะไรมั่ง และควรที่จะหาในลักษณะไหนดีน่ะค่ะ เราลองมาดูกันเลยน่ะค่ะ ว่าจะใส่อะไรบ้าง หรือต้องเตรียมอะไรบ้างเพื่อทำสังฆทานค่ะ สิ่งที่ต้องใช้

แปรงสีฟัน เพื่อน ๆ ควรที่จะเลือกดูแปรงที่มีลักษณะขนที่นุ่ม ๆ หรือไม่งั้นก็ลองดูว่าถ้าเราใช้จะเจ็บหรือไม่นั้นเอง
ยาสีฟัน เราสามารถที่จะหายา่สีฟันที่จะเป็นลักษณะเป็นผง หรือเป็นหลอดก็ได้น่ะค่ะ
สบู่ เพื่อน ๆ ก็สามารถที่จะเลือกหาสบู่อะไรก็ได้ที่สามารถชำระล้างความสะอาดของร่างกายได้ดี
ยาสระผม เพื่อน ๆ คงสงสัยน่ะค่ะว่าทำไมเราต้องถวายยาสระผมด้วย ในเมื่อพระท่านก็ต้องโกนผม ประโยชน์การใช้ก็คือ พระภิกษุจะใช้ยาสระผมในเวลาที่ต้องโกนผมนั้นเองค่ะ เพื่อที่จะลื่น และเวลาโกนจะได้ไม่เจ็บค่ะ
มีดโกน และใบมีด สิ่งนี้ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญมาก ๆ เลยน่ะค่ะ สำหรับพระภิกษุ เพราะถ้าไม่มีมีดโกน และใบมีด พระภิกษุก็ไม่สามารถที่จะโกนผมได้จริงไหมค่ะ
กรรไกรตัดเล็บ และนี้ก็สำคัญมากเหมือนกันน่ะค่ะ เพราะจริง ๆ แล้วไม่ค่อยมีใครที่จะคิดถึงสิ่งเหล่านี้เลยน่ะค่ะ ว่าจำเป็นต้องถวาย
น้ำยาล้างจาน สิ่งนี้ก็สำคัญค่ะ เพราะเมื่อพระภิกษุฉันอาหารเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องทำความสะอาดภาชนะด้วยเหมือนกันน่ะค่ะ

แต่สิ่งที่เราจำเป็นต้องเตรียมเพื่อถวายสังฆทานนั้นยังไม่หมดเพียงเท่านี้น่ะค่ะ เพื่อน ๆ ยังสา่มารถที่จะเตรียมอะไรต่อมิอะไรได้อีกมากมาย เพื่อจะได้จัดหาให้พระภิกษุกันน่ะค่ะ ฉะนั้นการถวายสังฆทาน และอื่น ๆ เราจะมาดูกันต่อน่ะค่ะว่าอะไรอีกนั้นเช่นอะไรบ้างน่ะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น