กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันอาทิตย์

บา่ปกรรม จากหมู

หมู กับบาปกรรม

เพื่อน ๆ ค่ะเพื่อนเชื่อหรือไม่ค่ะว่า บาปกรรมนั้่นมีขึ้นจริง ๆ กับเรา ๆ ทุกคน เพราะบางครั้งที่เรากระทำอะไรลงไปทั้งที่เรารู้ตัวว่า ถ้าทำไปแล้วจะต้องเกิดทุกข์กับบุคคลอื่น แต่เราก็ยังทำนั้่นแหละค่ะที่เค้าเรียกว่าบาป เพราะการทำบาปนั้นถ้าทำให้ผู้อื่นเกิดทุกข์ไม่ว่าจะทุกข์กาย หรือทุกข์ใจ นั่นก็คือบาปน่ะค่ะ อย่างเช่นเรื่องที่จะนำมาเล่าให้เพื่อน ๆ ไ้ด้ฟังกันในวันนี้น่ะค่ะ ว่าหมู กับบาปกรรม เป็นอย่างไร และทำไมถึงเกี่ยวข้องกับหมู และหมู มาเกี่ยวข้องได้อย่างไรกันเรามาเริ่มเรื่องกันเลยน่ะค่ะ

เรื่องนี้เกิดขึ้นกับคนใกล้ ๆ ตัวของเราเอง ก็คือคนรู้จักกันนั่นเอง คือที่บ้านนี้จะมีพี่น้องอยู่ด้วยกัน 5 คน คือพ่อ, แม่ และลูกชาย 2คน และหญิง 1 คน ครอบครัวนี้เป็นครอบครัวที่ถือได้ว่ามีฐานะทีเดียว สภาพโดยทั่ว ๆ ไปของครอบครัวพวกพี่เค้า่ก็อยู่กันอย่างมีความสุข จนกระทั่งลูก ๆ ทั้ง 3 ได้โตเรียกได้ว่าเข้าสู่วัยรุ่นกันดีกว่า พ่อของพวกเค้าก้ได้ประกอบอาชีพขายหมู และเชือดหมู หรือจะพูดอีกอย่างก็คือ เค้าทำโรงฆ่าสัตว์นั่นเอง แต่จะรับเฉพาะหมูเท่านัน้นน่ะค่ะ วิธีทำหมูนั้นขอไม่เล่าให้ฟังน่ะค่ะ เพราะเป็นเรื่องที่น่าสงสารมาก ๆ เลยทีเดียว ในแต่ละวันนั้นพ่อเค้าก็ต้องมีหน้าที่เป็นเพชรฆาตวันละไม่ต่ำกว่า 10 ตัวเลยทีเดียว เพราะเมื่อก่อนนั้นคนที่เชือดหมู หรือฆ่าสัตว์ใหญ่นั้นจะมีไม่มากนัก ภารกิจของพ่อเค้าก็คือ พอเวลา่ประมาณ 6 ทุ่มพ่อเค้า่ก็จะมีหน้าที่รับหมู่ที่รอเชือด แต่เพื่อน ๆ คงสงสัยใช้ไหมค่ะว่า ก็หมูย่อมเป็นอาหารของเรา ๆ ทั่ว ๆ ไปกันอยู่้แล้ว และจะมาเกิดเหตุการณ์อะไรกับคนเชือดได้ ชีวอตของพ่อเค้าก็ดำเนินมาเรื่อย ๆ นับสิบปี แต่สิ่งที่ทุกคนไม่คาดคิดก็ได้เกิดขึ้น

เมื่ออยู่มาวันหนึ่งพ่อของพี่เค้าได้ล้มป่วยลงโดยที่ไม่ทราบสาเหตุที่ป่วย อาการของพ่อพวกพี่เค้าก็คือมีอาการเจ็บคอ (อันนี้ก็สงผลมจากที่แทงคอหมู) จากนั้นก็กินอะไรไม่ลง และร่างกายเริ่มซูบผอมลงไปเรื่อย ๆ แต่สิ่งที่น่ากลัวยังไม่เพียงแค่นี้ค่ะ เพราะลักษณะหน้าตา่ของพ่อเค้านั้นถ้ามองดี ๆ จะคล้ายหมู ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่แปลกทีเดียว อยู่มาไปถึง 2 ปีพ่อเค้าก็เสียชีวิตลง แต่ก่อนเสียชีวิตลงนั้น ทุกคนในบ้านต้องประหลาดใจเป็นอย่างมากเลยน่ะค่ะ เพราะพ่อเค้าได้ร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างมาก และตอนหลังพ่อเค้าได้มีเสียงร้อง ซึ่งทุกคนในที่นั้นฟังดูแ้้ล้ว เหมือนมาก ๆ เลยน่ะค่ะ ที่เหมือนก็คือ เสียงที่เค้าร้องออกมานั้นเป็นเสียงร้องของหมูนั้นเอง และสิ่งที่เกิดขึ้นกับครอบครัวพี่เค้าก็เริ่มตามมาเีรื่อย ๆ โดยเริ่มจากพ่อที่มีเสียงร้องประหลาด และหน้าตาก็กลายเป็นหมูอีก แต่เรื่องยังไม่จบเท่้านั้น เมื่อพ่อของพวกเค้าเสียชีวิตลง แม่ก็เริ่มเจ็บปวดอาการเหมือนพ่อเค้าไม่มีผิด และก่อนตายยังร้องเสียงเหมือนหมูด้วยเหมือนกัน

เพื่อน ๆ ค่ะจริงแล้วครอบครัวนี้ถึงแม้ว่าเค้ามีอาการเชือดหมูก็ตามแต่พวกเค้าก็พยายามที่จะทำบุญน่ะค่ะ เพราะพวกเค้าจะตักบาตรทุกวัน และเข้าวัดเป็นประจำ แต่ก็เป็นสิ่งให้เราได้รู้น่ะค่ะว่า "การทำบุญล้างบาป" นั่นเป็นไปไม่ได้แน่นอนค่ะ สุดท้ายครอบครัวนี้ก็หมดตัวด้วยเรื่องต่าง ๆ นานา และลูกก็ได้เลิกอาชีพที่พ่อ และแม่ของตนได้กระทำมา สุดท้ายพวกเค้่าก็ไม่เหลืออะไรเลย อย่างว่าน่ะค่ะว่า คนเราบางครั้งก็เลือกไม่ได้เหมือนกันว่าจะไม่ทำอาชีพนั่น ๆ ถึงแม้เราจะพยายามทำบุญเท่าไหร่ ก็ไม่่สามารถที่จะชดใช้ให้กับชีวิตที่ต้องตายลงเพราะน้ำมือของเค้าได้

เพื่อน ๆ ค่ะเรื่องหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ นี้บา่งคนก็คิดว่านำมาเล่าให้ฟังจากการแต่งเรื่องขึ้น แต่สิ่งที่นำมาบอกเพื่อน ๆ นั่นเป็นเรื่องจริง และจุดประสงค์จริง ๆ ก็ไม่อยากที่จะให้เพื่อน ๆ หลงกับบาปกรรม โดยที่เพื่อน ๆ ได้กระทำทั้งแบบตั้งใจ และไม่ได้ตั้งใจน่ะค่ะ ขอให้เพื่อน ๆ เชื่อเถอะค่ะว่า บาปกรรม นั้นมีจริง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น