กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันศุกร์

วัยรุ่น กับการบวช

วัยรุ่น เด็ก กับการบวช

เพื่อน ๆ ทราบไหมค่ะว่าถ้าเราเกิดมาเป็นชายนั่น ในชาติหนึ่งเราควรที่จะต้องบวช ทำไมเราจึงต้องบวชน่ะหรือ ก็เป็นเพราะว่า ไม่วัยรุ่น วัยเด็ก กับการบวช นั่น การบวชก็คือการทดแทนบุุญคุณของพ่อแม่นั่นเอง เพื่อน ๆ คงเคยที่จะได้ยินคนเฒ่าคนแก่ชอบพูดกันว่า ได้เกาะชายผ้าเหลือง กันใช้ไหมค่ะ คือคนไทยเรานั่นเชื่อว่า ผ้าเหลือง สามารถนำทางไปสู่สวรรค์นั่นเอง ผ้าเหลืองในทีนี้ก็คือจีวรน่ะค่ะ

คราวนี้เราลองมาดูกันดีกว่าว่า วัยรุ่น เด็ก กับการบวชนั่นเกี่ยวข้องกันอย่างไรบ้าง และบวชนั่นมีบวชอะไรบ้างเช่นกัน เราลองมาดูกันน่ะค่ะ

การบวช
ถ้าให้ผู้ถึงการบวชนั่น ก็สามารถบวชได้ทั้งผู้หญิง และผู้ชายนั่นแหละค่ะ แตกจะมีชื่อเรียกที่ต่างกันออกไป และการถือศิลก็จะต่างกันอีกด้วย เราเริ่มมาทำความรู้จักกันน่ะ

เริ่มจากผู้หญิง การบวชจะมีเพียงอย่างเดียว คือ ชีพราหมณ์ ซึ่งการบวชชีพราหมณ์ ก็จะมีอีก 2 แบบ คือ การบวชชีแบบปลงผม และการบวชชีแบบไม่ปลงผม ซึ่งการบวชชีพราหมณ์นั่นก็ยังมีวิธีการบวชเช่นเดียวกัน

ผู้ชาย การบวชก็จะมีบวชเณร กับบวชพระ แล้วอีกอย่างหนึ่งก็การบวชหน้าไฟ (บวชเฉพาะที่งานศพ หรือที่เรียกว่าบวชหน้าศพนั่นเอง) แต่วิธีการบวชแต่ละชนิดก็ยังมีวิธีการที่ต่างกันออกไปอีก

วิธีการบวช
การบวชชีพราหมณ์ จะใช้กับผู้หญิง โดยการที่หญิงคนไหนก็ตามที่มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา และมีความตั้งใจที่จะบวชเป็นชีพราหมณ์ การเตรียมความพร้อมของผู้หญิงที่จะบวชคือ

การเตรียมปลงผม (สำหรับการบวชชีพราหมณ์แบบปลงผม), นุ่งห่มชุดขาว จากนั่นก็เตรียมเครื่องสักการะเข้าไปที่วัด (แต่ก่อนที่เพื่อน ๆ จะบวชชีพราหมณ์ เพื่อน ๆ ควรที่จะไปติดต่อที่วัดก่อนน่ะค่ะ เพราะทบางวัดจะไม่มีการบวชชีพราหม์ค่ะ) เมื่อเพื่อน ๆ ได้วันเวลาเรียบร้อยแล้ว และพร้อมที่จะบวช เพื่อน ๆ ก็นำเครื่องสักการะ และตัวเราไปยังวัด เพื่อเริ่มทำพิธี

การทำพิธีของการบวชชีพราหมณ์
  • กราบพระ 3 ครั้ง
  • กล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย
  • กล่าวคำขอบวช
การกล่าวคำขอบวช ขอไว้ให้เพื่อน ๆ ติดตามในตอนต่อไปน่ะค่ะ ว่าการขอบวชนั่นจะมีบทกล่าวว่าอย่างไรบ้างค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น