กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันเสาร์

มีความทุกข์ใจเสมอ

พูดจาเสียดสี จะเกิดผลอย่าไร

กรรม
เมื่อชาติก่อนนี้เราอาจที่จะเคยพูดจาให้ร้ายไม่ว่าที่จะเป็นผู้ใดก็ตาม หรือพูดเพื่อที่จะยุยงให้เกิดความแตกแยก หรือให้เข้าใจผิด การกระทำสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นโดยการที่ผู้ที่เราได้พูดกล่าวหาไปนั่นเกิดความเสียหาย และยังได้ความทุกข์ ทั้งการทุกข์กาย และยังอาจจะทำให้ทุกข์ใจแก่เค้าได้อีกด้วย แค่นั้นยังไม่พอสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นก็เกิดจา่กคำพูดของเราทั้งนั้่น

แก้กรรม
คุณ ๆ ก็ควรที่จะต้องหมั่นทำบุญสุนทาน โดยการถวายมังฆทานบ้าง กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้แก่เจ้ากรรมนายเวรของเรา จากนั้นเราก็ควรที่จะปฏิบัติตนให้ดี การพูดจาจะต้องมีความอ่อนโยนไพเราะ พูดเพื่อให้คนดีได้ดีขึ้นไป หรืออาจจะช่วยพูดเพื่อการไกล่เกลี่ยให้เกิดประโยชน์ในทางที่ดีต่อผู้อื่น ร่วมทั้งควรที่จะสละรวมถึงทรัพย์สินเพื่อพิมพ์หนังสือธรรมะเป็นการแจกจ่ายบ้างก็ได้ เพื่อเป็นการให้ทานต่อเพื่อนมนุษย์นั่นเอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น