กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันเสาร์

เจอแต่เรื่องไฟ

ชีวิตนี้หนีไม่พ้นไฟ

คนเราทุกคนที่เกิดมานั่นย่อมมีกรรมที่ก่อขึ้นมาไม่เหมือนกัน บางคนก่อกรรมกับสัตว์ บางคนก่อกรรมกับมนุษย์ แต่ร้ายกว่านั่นคือบางคนได้่ก่อกรรมกับพระสงฆ์องคเจ้า ไม่น่าที่จะทำได้เลย แต่มีคนทำได้ และต่อมาเค้าก็ต้องรับกรรมที่ก่อไว้่ แต่ทำไม่ถึงเกี่ยวข้องกับไฟนั่นหรือเดี๋ยวเรามาดูกันว่าเพราะอะไร

ชีวิตของคนบางคนเกิดมาได้ แต่อยู่ได้อย่างไม่สบายกันนัก เพราะในชีวิตของเค้า่จะต้องประสบเหตุแต่เรื่องของไฟทั้งนั่น ไม่ว่าจะไฟดูด ไฟช็อต ไฟไหม้บ้าน ไฟลวก หรืออะไรต่อมิอะไรก็ตาม แต่ก็จะเกี่ยวเนื่องจากไฟทั้งนั้น พระท่านว่า "ผู้ที่ชีวิตมีแต่พบเจอกับไฟนั่น คนผู้นั่นคือ คนที่เคยลบหลู่ ดูหมิ่น พระภิกษุสงฆ์ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใด ๆ ก็ตาม" คนผู้นั้นก็จะต้องประสบแต่เหตุเรื่องของไฟ แต่การลบหลู่ไม่เพียงเท่านั้น บางคนอาจจะเคยรังแกพระภิกษุ สามเณรก็เป็นได้ ในบางครั้งคนเรากระทำโดยการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็มี แต่เมื่อเรากระทำลงไปแล้วมันคือบาปที่เรากระทำ และสุดท้ายต้วเราจะต้่องมานั่งชดใช้กรรมที่เราก่อขึ้นไว้เอง

วิธีการที่เราจะแก้กรรมนี้ก็มีอยู่ แต่เราต้องตั้งใจที่จะกระทำด้วยน่ะ คือ
  • ให้คุณถวายสังฆทาน ถวายสบง จีวร ให้แก่พระสงฆ์องคเจ้าบ้าง โดยที่พยายามทำในทุก ๆ 3 เดือน และให้กระทำเช่นนี้เรื่อย ๆ น่ะ บาปเราก็จะเบาบางลงไปเอง
  • หรือไม่ก็หมั่นทำบุญตักบาตรบ้าง ในวันพระ พยายามทำให้ได้ทุก ๆ พระก็จะ้เป็นดี
  • ทำการปิดทอง ถวายข้าวของเครื่องใช้ เช่น ธูป เทียน เป็นต้น
และที่สำคัญคุณต้องทำใจรับได้ในคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าด้วยน่ะ ต้องทำใจให้เชื่อมั่นในพุทธศาสนา

ก็ใครที่ประสบเหตุเช่นนี้ก็เอาไปปฏิบัติดู เพื่อที่จะให้ทุกข์ของท่านได้เบาบางลงไปได้บ้าง แต่ถ้าคนที่ไม่เชื่อ ไม่ปฏิบัติก็ไม่เป็นอะไร หรือลองทำดูก็ไม่ได้เสียหายอะไรนัก และยังเป็นผลดีกับตัวของเราเองอีกด้วยน่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น