กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันอังคาร

บาป จากความงาม

แม่ค้าขาย เครื่องสำอาง

จริง ๆ แล้วคำว่าเวร กรรมนั่น บางคนอาจจะไม่เชื่อว่าจะมีจริง หรือแม้แต่คำว่าบาปก็เหมือนกัน คุณคิดว่ามีไม่จริงหรือ แต่ความจริงแล้วทุกวันนี้เรียกได้ว่า "กรรมติดจรวด" ยังได้เลย เพราะอะไรที่เป็นเช่นนั้นน่ะหรือ ก็เพราะว่าบางครั้งคนเราทำบาปไว้ หรือทำกรรมอะไรก็ได้ ไม่ว่ากับสัตว์ หรือกับคน หรือสิ่งมีชีวิตใด ๆ ก็ตาม ไปรังแกเขา ไปกลั่นแกล้ง ไปเหยีดหยาม อะไรก็ตามที่ไม่ดีแล้วเราไปทำให้เกิดขึ้น นั้นก็คือก็สร้่างบาป จากนั้นกรรมก็จะตามมาอีก อย่างเช่นเีรื่องที่จะนำมาเล่าให้ฟังนี้

คนเราทุกคนนั้นย่อมที่จะต้องมาหน้าที่การงานกันทั้งสิ้น ไม่ว่างานจะดี หรือไม่ดีก็ตาม แต่คนเราบางครั้งก็เลือกที่จะเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะทำได้ ถ้าเราทำแต่ความชั่ว ไม่ช้่าเราก็ต้องรับบาปอยู่ดี อย่างเช่นผู้หญิงคนนี้ คือเค้ามีอาชีพในการขายเครื่องสำอาง อยู่ที่ห้างดังแห่งหนึ่งในต่างจังหวัด แต่สินค้าที่แม่ค้าคนนี้ขายนั่นมีสิ่งที่ผิดปกติืติดตัวอยู่

แม่ค้าคนนี้นับว่าเป็นแม่ค้าที่หน้าตาดีทีเดียวเลย ผู้ชายคนไหนได้พบเจอก็ต้องหลงรักเธอทั้งนั้น และอีกอย่างก็คือแม่ค้าคนนี้เป็นผู้มีอัทธยาศัยที่ดีมาก พูดจาไพเราะ เป็นที่รักของทุกคนที่ได้รู้จักกับเธอ แม่ค้าคนนี้เค้าสามารถที่จะขายสินค้าของเค้า ก็คือเครื่องสำอาง จนสามารถที่มีบ้าน และมีรถเป็นของตนเองได้ ชีวิตของเค้าพบแต่ความสำเร็จในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะด้านงานการ ด้านครอบครัว หรือด้านฐานะ ถือว่าเป็นผู้หญิงที่โชคดีอย่างมากเลย ทุกคนในครอบครัวของเธอต่างรักกัน ทั้งลูกและสามี สามีก็ไม่เคยออกนอกลู่นอกทางเลย เรียกได้ว่าเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์แบบมาก ๆ ก็ว่าได้

เรื่องกิจการเครื่องสำอางของเธอนั้นนับว่าประสบผลสำเร็จอย่างมาก ในขณะที่เธอยืนเสนอสินค้านั่น ไม่ว่าจะลูกค้าเข้าร้านกี่คนก็สามารถที่จะต้องควักกระเป๋าเพื่อจ่ายค่าสินค้าของเธอทุกคนไป เนื่องจากลูกค้าได้มองดูใบหน้าของเธอแล้วก็ต้องพูดได้ว่า "ผิวหน้าดีจริง ๆ เลย" และถ้าถามเรื่องอายุแล้ว ก็ขึ้นไปที่เลข 4 แล้วด้วย แต่ความลับอะไรก็ย่อมไม่มีในโลกนี้อย่างแน่นอน แต่ยังไม่จบ เรื่องราวชีวิตของเธอนั้นยังคงดำเนินไปเรื่อย ๆ กับเรื่องนี้

ความลับนั้นก็คือว่า แม่ค้าคนนี้จะมีเพื่อน ๆ สนิทมากเลยอยู่คนหนึ่ง ซึ่งเพื่อนของเค้าคนนี้จะรู้ดีเรื่องเครื่องสำอาง เพราะจริง ๆ แม่ค้าสุดสวยไม่เคยเลยแม้แต่นิดเดียวที่จะใช้เครื่องสำอางภายในร้านของเธอ ไม่ใช้เพราะราคาแพงหรอกน่ะ ราคาสินค้าของที่ร้านเธอนั้นถูก คือเป็นสินค้าที่คนทั่ว ๆ ไปสามารถซื้อได้ ที่ว่าแม่ค้าคนนี้ไม่เคยใช้เครื่องสำอางของตนเองก็เพราะว่า "เธอใช้สินค้าที่มียี่ห้อทุกชิ้น และราคาก็สูงริบ" เพื่อนของเธอก็ได้เคยเตือนเกี่ยวกับสินค้าที่แม่ค้าคนนี้นำมาจำหน่ายแล้ว ว่า "ระวังน่ะเอาของไม่มีคุณภาพ มาขายให้คนอื่น เดี๋ยวถ้าลูกค้าเกิดปัญหาขึ้นมาก็จะแก้ไม่ได้ หรือไม่อย่างนั้นอาจจะตกมาที่ตัวเองก็ได้น่ะ" เมื่อความลับเป็นเช่นนี้ก็เป็นความลับต่อไป แต่เรื่องยังไม่จบเพียงเท่านี้ เครื่องสำอางที่แม่ค้าคนนี้ซื้อมาจำหน่้ายให้ลูกค้านั้นเป็นของที่เกรดต่ำ คุณภาพไม่ต้องห่วง อาจจะเจอกับลูกค้าที่แพ้ และลูกที่ไม่แพ้ก็เป็นได้ เรื่องราวได้ดำเนินมาเรื่อย ๆ จนมีอยู่วันหนึ่ง เมื่อแม่ค้าคนนี้ได้กลับมาถึงบ้าน เธอก็ได้ปฏิบัติภา่ระกิจอย่างเดิม ๆ ทุกวัน คือเป็นแม่บ้านที่ดี ทำกับข้าวให้ลูก ๆ และสามีทาน เมื่อตกกลางคืนเธอได้อาบน้ำและเข้านอน แต่การนอนของคืนนี้ไม่เหมือนกับทุกคืนที่ผ่านมา คือ แม่ค้าคนนี้เธอมีความรู้สึกว่าใบหน้าอันสวยงามของเธอร้อนเหมือนกับมีใครเอาไฟมาเผาที่ใบหน้า เธอก็ตกใจมากจนต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำเพื่อที่จะให้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเธอ ฝันร้ายได้เข้ามาแล้ว

ใบหน้าอันสวยงามนั้นมีอาการไหม้ และพองขึ้น พอถึงรุ่งเช้าสามีก็ได้พา่เธอไปพบแพทย์ ทำการรักษามาเรื่อย ๆ แต่ไม่หาย เป็นอาทิตย์ก็แล้ว เป็นเดือนก็แล้ว อาการก็ยังไม่ดีขึ้นสักที เธอต้องพบกับความทุกข์มาเป็นปี ๆ ครอบครัวที่เคยมีความอบอุ่นบัดนี้ก็เริ่มหายไปแล้ว คือสามีก็เริ่มเที่ยวเตร่ และมีผู้หญิงอื่น ส่วนลูกก็เริ่มที่จะเที่ยวกับเพื่อนๆ เช่นกัน บ่อยให้เธอต้องผจญปัญหาอยู่เพียงคนเดียว จนทุกวันนี้ก็ผ่านไปเกือบ 5 ปีแล้วที่เธอพยามที่จะรักษาให้ใบหน้าของเธอกลับขึ้นมาสวยเหมือนเดิม แต่ "กรรม" เท่านั้นที่เธอได้ก่อขึ้นมา เพราะเธอได้นำสินค้าที่ไม่ได้มาตราฐานมาขายให้กับลูกค้าของเธอ ครอบครัวของเธอจึงต้องแต่แยก บ้านช่องก็ไม่เหลือ เพราะเธอต้องใช้เงินในการรักษามาก เธอต้องขายทั้งรถ ทั้งบ้าน สุดท้ายเธอก็ไม่เหลืออะไรเลย แม้แต่สามี บ้าน และความสุขที่เคยมี

สุดท้ายชีวิตของเธอต้องประสบกับปัญหาทุกอย่าง ใบหน้าของเธอก็เป็นหนอง พุพอง ไปไหนมาไหนก็ต้องปกปิดใบหน้าเิอาไว้ไม่สามารถที่จะให้ใครพบหน้าได้อีกต่อไป ถ้าเธอคิดได้คงไม่ทำการกระทำเช่นนี้อย่างแน่นอน แต่ก็จริงนั้นแหละว่า "คนเราถ้ายังไม่เจอเค้ากับตัว ก็ไม่เชื่อว่ากรรมมีจริง"

บางครั้งคนเราทุกวันนี้ก็ยังไม่ค่อยเชื่อเกี่ยวกับบาปกรรม แต่ถ้าเราทำดีผลดีก็จะกลับมาหาเราเองนั่นแหละ ฉะนั้นเราอย่าก่อให้คนอื่นได้รับทุกข์กันเลยดีกว่าน่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น