กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันเสาร์

เสริมดวง ให้กับชีวิต

ชีวิต และดวง

คนเราทุกวันนี้ เกิดมาเพื่อที่จะชดใช้กรรมกันทั้งนั้น แต่บางคนอาจที่จะเกิดมาแล้วสุขสบายก็เพราะว่าพวกเค้าได้สร้างบุญสร้างกุศลกันไว้มากมาย แต่บางคนก็อาจจะต้องตกทุกข์ได้ยากต่าง ๆ นา ๆ ก็เพราะการที่เค้าไม่ค่อยได้ทำบุญนั้นเอง

คนเราเมื่อเกิดมาได้ ก็ต้องตายได้เหมือนกันทั้งนั้น แต่จะตา่ยเร็ว หรือช้าก็เกิดจากชะตาชีวิตของคน ๆ นั้นอีกเช่นกัน อย่างเช่นบางคนก็จะมีอายุเป็นร้อยปี แต่บางคนเกิดมาก็จากโลกนี้ไปเลยก็มี แต่เรื่องบุญกุศลนั้นเราไม่สามารถที่จะกำหนดได้ว่าเราจะทำบุญกุศลอะไร เพื่อที่จะได้ผลตอบแทนมาก ๆ ในเรื่องบุญ แต่เราเลือกที่จะปฏิบัติตนได้ว่าควรทำดี หรือทำชั่ว
เรื่องของดวงชะตาก็เช่นกัน บางคนก็จะเชื่อมากในเรื่องนี้ แต่บางคนก็ไม่เชื่อเลยก็มี แต่ในบางครั้งคนเราย่อมที่จะทำอะไรก็ได้เพื่อที่จะให้เกิดความสบายใจขึ้น ไม่ว่าจะเข้าวัดเข้าวา หรือถือศีล หรือดูดวง ผูกดวงอะไรต่อมิอะไรมากมายที่เราอยากที่จะกระทำเพื่อที่จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ชีวิตของเราดีขึ้น

แต่ก็อีกนั้นหล่ะ ชีวิตของคนเราก็ย่อมมีเรื่องดวงชะตาเกี่ยวข้องกันอยู่แล้ว แต่คราวนี้เราลองมาดูกันดีกว่าว่า เราจะปฏิบัติ หรือกระทำตนอย่างไรเพื่อที่จะให้มีชีวิตที่ดี

ข้อปฏิบัติ ที่สามารถส่งเสริมดวงชะตาให้ดีขึ้น
จะเป็นการปฏิบัติตน เพื่อให้ได้สิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นกับชีวิต แต่คนเราบางครั้งต้องพิจารณากันบ้างให้การกระทำอะไร ๆ ต่อมิอะไรก็ตาม ต้องคิดให้ดีก่อน อย่าหลงเชื่ออะไรมากจนเกินไป แต่สิ่งต่อไปนี้เป็นการกระทำที่ง่าย ไม่ยุ่งยากอะไร เพียงแต่ให้ท่านลองปฏิบัติกันดู แต่สิ่งเหล่านี้ไม่สามารถที่จะให้เห็นผลทันตาได้ แม้กระทั่งเวลาที่เราไม่สบาย "ยา" ยังต้องใช้เวลาในการรักษาให้หาย สิ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลาในการปฏิบัติด้วยน่ะ

เราเริ่มมาดูวิธีการส่งเสริมให้ดวงชะตาของเราดีขึ้น
ให้เราเริ่มเชื่อในเรื่องของบาปบุญคุณโทษ และต้องปฏิบัติตนให้อยู่ในทำนองคล องธรรม ไม่ออกนอกลู่นอกทาง

  • ให้สละทรัพย์ที่มี หรือสละแรงกายของพวกเราเพื่อการกุศลบ้าง
  • ยินดีที่จะช่วยเหลือผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก หรือผู้ที่เกิดอันตรายด้วยใจอันบริสุทธิ์
  • ต้องพูดเพื่อเชิญชวนให้บุคคลอื่น ๆ เลิก คิด ที่จะกระทำชั่ว ให้กระทำแต่ความดี
  • ทำตนให้มีจิตใจที่โอบอ้อมอารี มีเมตตากรุณาต่อคน และสัตว์ทั้งหลาย
  • ช่วยเหลือผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก ได้สามารถมีอาชีพเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้องตน และครอบครัว
  • ต้องฝึกจิตใจของตนให้ละอาย และเกรงกลัวต่อการกระทำบาป
  • ต้องรู้จักรักตนเอง และรักบุคคลอื่น ๆ ที่เป็นเพื่อนร่วมโลก
  • ต้องมีจิตใจที่ไม่ฟุ่งซ่าน พยายามทำจิตใจให้สงบ แน่วแน่
  • มีความซื่อสัตย์สุจริต และไม่คิดคดโกงใคร ๆ
  • มีความอุตสาหะ และความอดทนที่สูง
  • ต้องเป็นคนที่มีความกตัญญูต่อบุพการี และผู้มีพระคุณทุก ๆ ท่าน
  • ต้องพูดจาดี ไพเราะ อ่อนหวาน และต้องคิดดี และกระทำดีด้วย
  • ต้องรู้จักเคารพต่อกฎหมาย และต้่องยึดมั่นในศีลธรรมอันดี
  • รู้จักช่วยให้ผู้ที่รักกัน ได้สมรักในปรารถนา และต้องไม่ผิดศีลธรรม
  • ช่วยเหลือสังคม หรือการกุศลใด ๆ ก็ตามไม่คิดที่จะออกนาม เพื่อที่จะให้ผู้อื่น ๆ ได้รับรู้ถึงการกระทำ
  • หมั่นทำบุญ สร้างกุศล ให้ทานเสมอ ๆ หรือเมื่อมีโอกาส
  • เลี้ยงดูครอบครัวดี และเสมอต้นเสมอปลาย
  • ต้องยึดหมั่นในคุณธรรม คำสั่งสอน
  • ดูแลผู้ที่ได้รับความเจ็บป่วยทั้งคน และสัตว์
ถ้าคนเราทุกคนสามารถที่จะกระทำตนดังข้างต้นนี้ เชื่อได้ว่าสภาพสังคมของเราน่าอยู่อย่างแน่นอน และชีวิตของเราทุก ๆ คนก็จะประสบผลสำเร็จในทุกเรื่อง แต่เราควรที่จะกระทำในสิ่งเหล่านี้จากจิตใจที่ดีงาม ไม่ได้กระทำเพื่อที่จะหวังผลประโยชน์ใด ๆ คืนกลับมา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น