กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันอังคาร

บาปกรรม ทันตา

บาปกรรม กับปลาทันตา

ใครที่ว่าบาปกรรมนั้นไม่มีในโลกนี้ คงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่กันได้แล้ว เพราะทุกวันนี้เรียกได้ว่า "กรรมติดจรวด" เลยทีเดียว เพราะเราทำบาปวันนี้ บางครั้งพรุ่งนี้ก็ได้กลับมาทันตาเห็นซะแล้ว

เรื่องบาปกรรมนั้น ถ้าไม่เชื่อก็ไม่มีใครที่สามารถที่จะบังคับให้เชื่อกันได้อยู่แล้ว เพราะเรื่องแบบนี้ต้องเกิดกับตนเองเท่านั้นที่จะรู้ว่า "บาปกรรม" มีจริงหรือไม่ แต่บางครั้งตัวเองอาจจะไม่เห็นก็ได้ อาจจะเป็นคนข้างตัวที่เห็นแล้วจะพูํดออกมาว่า "กรรมตามทัน" แต่ใครก่อกรรมอะไรไว้ผลกรรมก็ต้องตอบสนองเป็นธรรมดา เอาเป็นว่าเราคิดดีทำดีกันดีกว่า อย่างเช่นเรื่องที่จะเล่าให้ฟังกันนี้

เป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำบาปกรรมของผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งสิ่งที่เค้ากระทำลงไปเค้าคิดว่าถูกแล้ว แต่คนทั่วไปที่เห็นการกระทำของผู้่หญิงคนนี้ล้วนแต่จะบอกว่าทำทารุณกันทั้งนั้น เรื่องที่เกิดกับเค้าก็คือว่า

มีครอบครัวอยู่ครอบครัวหนึ่ง ซึ่งมีอยู่กันเพียงสองคนสามีภรรยาเท่านั้น เพราะพวกเค้าไม่มีลูก ด้านสามีนั้นมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ทั้งเหล้า และบุหรี่ก็ไม่เคยแตะ พอถึงวันพร

ะ สามีของเค้าก็จะเข้าวัดปฏิบัติธรรมเป็นอย่างนี้ทุกครั้ง ส่วนภรรยาชอบหาปลา และเหล้า บุหรี่ชอบหมด พอเมาก็จะเสียงดัง แต่เค้าเป็นคนอารมณ์ดีไม่เคยที่จะดุด่าสามีเลย ถึงภรรยาเป็นคนอย่างนั้นก็ไม่เคยที่จะดุด่าภรรยาเช่นกัน ภรรยาเค้าไม่เคยที่จะขอเงินสามีเพื่อที่จะซื้อเหล้าซื้อบุหรี่เลย เค้าจะหาเงินโดยการที่นำปลาที่หาได้ไปขายให้กับชาวบ้านแถว ๆ นั้น เพราะปลาของเค้าจะสดอยู่เสมอ ซึ่งชาวบ้านก็จะชอบมาก

วิธีการทำปลาของเค้า เป็นวิธีที่ดูแล้วจะโหดร้ายมาก เพราะใครที่เห็นก็จะบอกเตือนเค้าตลอดเวลา คือเวลาที่เค้าตกปลามาได้แล้ว แทนที่เค้าจะเอาปลาออกจากเบ็ดแต่กลับไม่เป็นเช่นนั้นเพราะเค้าจะร้อยเบ็ดเป็นสายไว้ แล้วก็ลากปลาไปเรื่อย ๆ พอถึงที่ขายก็จะเอาปลาขึ้นจากน้ำและถอดเบ็ดออก แต่กว่าเค้า่จะขายปลาก็สายน่าดู ลองคิดดูว่าปลาต้องทรมานปากฉีกนานขนาดไหน แกจะทำอย่างนี้ทุก ๆ วัน มีคนเตือนให้แกเลิกกระทำกับปลาแบบนั้นซะ แกก็ไม่เลิก หรือแม้แต่เค้าบอกว่าทำอย่างนั้นปลามันเจ็บน่ะ ทรมานด้วย แกก็จะพูดแต่ว่า "ปลามันไม่เห็นเคยร้องโอย โอย ให้ได้ยินเลย" หรือไม่ก็จะบอกว่า "ถ้าเอาปลาขึ้นจากน้ำ ปลาที่ไหนมันจะสดกันล่ะ" เมื่อทุกคนเตือนไม่ได้ก็หยุดเตือนกันไปเอง ส่วนสามีนั้่นเตือนแล้วว่า "ระวังบาปกรรมบ้างน่ะ ไปทำกับเค้าอย่างนั้น ระวังจะโดนเข้ากับตัวเอง" ภรรยาก็ไม่เคยเชื่ออะไร จนเวลากระทั้งจากวันนั้นมาประมาณ 5 ปี ก็ได้เกิดเรื่องขึ้นกับภรรยาจนได้ นั่นคือภรรยาของแกเกิดเจ็บป่วยขึ้นมา โรคที่เป็นก็คือมะเร็งในช่องปาก และลำคอ แกได้เข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลอยู่ระยะหนึ่ง แล้วหมอบอกให้กลับไปรักษาต่อที่บ้าน อาการเริ่มแรกที่แกเป็นนั้น คือมะเร็งมันได้กัดกินในปาก และลำคอ จนเพดานทะลุก่อน จากนั้นก็ลามไปที่กระพุ้งแก้มก็ทะละเป็น เนื้อร้ายได้กัดกินไปถึงใต้คาง คือบริเวณคางจะมีหนองไหลอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาการทั้งหมดนี้ทำให้ภรรยาแกไม่สามารถที่จะรับประทานอาหารได้เลย และก็จะร้องครวญครางอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจริง ๆ แล้วถ้าคิดให้ดีอาการที่ภรรยาของแกเ้ป็นนั้นเหมือนกับตอนที่แกตกปลาแล้วปล่อยให้ปลาติดเบ็ดและลอยอยู่ในน้ำตลอด จะว่าไปแล้วแค่การทีภรรยาแกไปตกปลาขายก็บาปอยู่แล้ว นี้กลับทรมานปลาด้วยวิธีให้ปลาลอยกับเบ็ดไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทางอีก

ผลของการกระทำบาปของเค้าก็ได้ส่งผลให้เห็นในชาตินี้เลยทีเดียว ไม่ต้องรอให้ถึงชาติหน้่ากันอีกแล้ว แบบนี้จะไม่ให้บอกว่า "กรรมติดจรวด" ได้อย่างไร

เค้าถึงบอกว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว สุภาษิตนี้สามารถที่จะสอนเราจนตายได้เลยทีเดียว แต่ก็อีกนั่นแหละแล้วแต่ความเชื่อของใครต่อใคร ซึ่งเราก็ไม่สามารถที่จะไปบังคับความเชื่อของคนได้ สรุปเราทำดี คิดดี และสิ่งดี ๆ ก็จะกลับมาหาเราเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น