กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันศุกร์

ทำกรรม ต้องชดใช้

กรรม จากบ้าน รถ เงินทอง

กรรม ที่เกิดจากความโลภมนุษย์เรานั้นจริง ๆ แล้วคงไม่มีคำว่า "พอ" อย่างแน่นอน เพราะเมื่อได้อย่างหนึ่งก็ต้องการอีกอย่างหนึ่ง หรือเมื่อได้สิ่งนั้นมาแล้วเล็กน้อย ก็ไม่พอใจต้องการที่จะได้ให้มากขึ้นไปอีก นั้นแหละเขาเรียกว่า "มนุษย์ ซึ่งไม่รู้จักคำว่า พอ"

คนเราทุกคนนั้นย่อมที่อยากจะสบาย ไม่มีใครที่ไหนแน่นอนว่าต้องการที่จะลำบาก หาเช้ากินค่ำ แต่คำว่า "สบา่ย" ก็มีหลายต่อหลายทางที่จะทำให้เกิดขึ้นมาได้ อย่างบางคนก็คดโกง บางคนก็หลอกเค้า บางคนก็ทำมาด้วยน้ำพัักน้ำแรงของตน แต่คนที่คดโกงเค้านั้นย่อมต้องชดใช้กรรม ไม่ว่าจะในชาตินี้ หรือชาติหน้าก็ต้องชดใช้กรรมกันทั้งนั้น อย่างเช่นเรื่องที่จะนำมาให้ลองอ่านกันต่อไป

นั้นคือว่า ผู้ที่ต้องการความสบาย แต่ไม่ได้มาจากหยาดเหงื่อแรงกายของตน เรื่องมีอยู่ว่า

มีครอบครัวอยู่ครอบครัวหนึ่ง ซึ่งถ้าจะพูดถึงด้านฐานะความมั่นคง คือเป็นครอบครัวที่ยากจน และครอบครัวนี้ยังต้องประสบกับปัญหาอีกคือหัวหน้าครอบครัว หรือพ่อของพวกเค้านั้นเองได้เสียชีวิตในขณะที่พวกเรายังเยาว์วัย จึงทำให้ภาระทุกอย่างมาตกอยู่กับผู้ที่เป็นแม่ ครอบครัวนี้มี สามคนแม่ลูก คือ ตัวแม่ ลูกชาย และลูกสาว ซึ่งทั้งสามนั้นได้ใช้ชีวิตกันตามลำพังตั้งแต่น้่องคนเล็กอายุได้เพียง 5 ขวบเท่านั้น ส่วนพี่ชายมีอายุ 7 ขวบ แม่ได้ทำงานทุกอย่างเพื่อที่จะให้ลูก ๆ ได้เรียนหนังสือสูง ๆ และมีหน้่าที่การงานที่ดีทำ และเรื่องทุกอย่างก็ได้ดังที่แม่ต้องการ คือลูกชายเมื่อแม่ได้ส่งเสียจนเรียนจบแล้ว เค้าก็ได้เข้าทำงานที่บริษัท ฯ แห่งหนึ่ง ซึ่งเงินเดือนที่ได้นั้นก็สามารถที่จะส่งน้องสาวเรียนต่อสูง ๆ ได้เช่นกัน พี่ชายเป็นคนที่รักแม่ และน้องสาวมาก ๆ ตัวเค้าเคยพูดไว้ว่า "เค้าจะต้องหาวิธีทำอะไรก็ได้ เพื่อที่จะให้แม่และน้องสาวของเค้าได้อยู่อย่างมีความสุข ชีวิตต้องสะดวกสบาย" และพี่ชายเค้าก็ได้สามารถทำได้อย่างที่เค้าได้พูดเอาไว้ แต่จะทำเช่นไร

ในขณะที่พี่ชายเค้าเข้าทำงานเค้าก็ได้คบหากับแฟนสาวคนหนึ่ง "ที่สำคัญทุกวันนี้พี่ชายคนนี้ได้บวชพระ และไม่คิดที่จะสึก เพราะหนี้กรรมในจิตใจที่เค้าได้สร้างเอาไว้ ถ้าเค้าสึกออกไปชีวิตก็คงจะหาความสุขไม่ได้" เรื่องของแฟนสาวคนนี้พี่ชายก็ไม่ได้สมหวังอะไรกับเค้า แต่พี่ชายกับต้องไปแต่งานกับผู้่หญิงคนหนึ่งซึ่งมีอายุมากกว่าพี่ชายอยู่ประมาณ 10 ปีได้ และพี่ชายก็ยินดีที่จะแต่งงานกับผู้่หญิงคนนี้ด้วย สาเหตุที่เค้ายอมแต่งงานด้วยนั้นก็คือ "เงิน" ที่จะบรรดาลให้แม่ และน้องสาวของเค้าได้อยู่่กินกันอย่างมีความสุขนั้นเอง เพราะจริง ๆ แล้วผู้หญิงคนนี้ คือหุ้นส่วนคนหนึ่งของบริษัท ฯ ที่พี่ชายเค้าได้ทำงานด้วย แถมเธอยังมีธุรกิจอีกมากมายเหลือเกิน

ชีวิตของทั้งคู่ก็ได้ดำเนินมาเรื่อย ๆ แต่ไม่มีใครได้รับรู้เลยว่า "พี่ชายนั้น เมื่อแต่งงานกับผู้หญิงคนนี้ แล้วต้องทนทุกข์ทรมานเพียงใด" ที่เป็นเช่นนั้นเพราะอันที่จริงแล้วผู้หญิงคนนี้เค้ามีอาการคล้าย ๆ กับโรคจิตคือชอบทำร้ายร่างกายของสามี อีกทั้งยังเป็นคนที่ขี้หึงมาก ๆ ด้านอารมณ์ก็เป็นคนเอาแต่ใจตัวเองเป็นที่สุด ชีวิตของเธอเคยแต่งงานมาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ผู้ชายทั้งสองก็ต้องเลิกไป เพราะทนกับเรื่องอารมณ์ หรือเรื่องอื่น ๆ ในตัวเธอไม่ได้นั่นเอง

แต่เหตุการณ์ยังไม่จบเท่านี้ เพราะเมื่อพี่ชายได้แต่งงานอยู่กินกับเธอได้ประมาณ ปีกว่า ๆ ก็ได้เกิดเรื่องขึ้นคือภรรยาของพี่ชายได้เสียชีวิตลง ด้วยสาเหตุทางรถยนต์ คือเธอได้ขับรถไปชนกับรถบรรทุกที่จอดเสียอยู่ที่ข้างทาง ทำให้เธอต้องเสียชีวิตคาที่

แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นมันไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่เป็นการฆาตกรรม และผู้ที่ทำร้ายเธอก็คือ "พี่ชาย" นั่นเอง เรื่องเกิดขึ้นในวันหนึ่ง เมื่อถึงที่สุดกับการอดทนกับชีวิตครอบครัว พี่ชายก็ได้คิดที่จะวางแผนเพื่อที่จะได้ฆ่าภรรยาของตนเอง โดยเค้าคิดว่าจะพาภรรยาไปพักผ่อน แต่ระหว่างทางนั้นภรรยาได้เสียชีวิตก่อน จากการกระทำของพี่ชาย คือพี่ชายได้ทำการตัดสายเบรครถที่ภรรยาของตนขับ เพื่อที่จะได้ดับชีวิตของเธอเสีย และเหตุการณ์ก็เป็นอย่างที่พี่ชายได้วางแผนเอาไว้ และสมบัติทั้งหมดของภรรยา ๆ เค้าก็ได้ทำการยกให้เป็นชื่อของพี่ชายไปทั้งหมดแล้ว

ชีวิตของพี่ชายยังไม่จบเท่านี้เพราะพี่ชายได้แต่งงานใหม่อีกครั้งกับแฟนคนแรกของเค้า ทั้งคู่อยู่กันอย่างมีความสุขได้เพียงระยะสั้น ๆ เท่านั้น เพราะภรรยาเ่ก่าได้มาเข้าฝันพี่ชายให้นำสมบัติคืนเค้่าให้หมด และยังด่าว่าพี่ชายว่าเป็นคนเณรคุณอีกด้วย และหลังจากนั้นอีก 2 วันคราวนี้ภรรยาเก่าของเค้าได้ปรากฎตัวให้เห็น เพราะเวลานั้นพี่ชายได้ลุกไปเข้าห้องน้ำ และกำลังจะมาเข้านอนที่เตียง ขณะนั้นเองเึค้าก็ได้เห็นหน้าภรรยาเก่ามาปรากฎต่อหน้า และพูดว่า "เอาคืนมา.. เอาคืนมา.. เอาของฉันคืนมา่.. แต่ต้องชดใช้กรรมที่ได้ก่อไว้.. คนเณรคุณ.." จากนั้นภาพภรรยาเก่าก็ได้หายไป จนในที่สุดพี่ชายไม่สามารถอยู่เฉยได้ จึุงได้นำเรื่องนี้ไปบอกกับครอบครัวของภรรยเก่าว่า "เค้าเป็นคนฆ่าเธอเอง และวิธีการกระทำนั้นคือเค้าได้วางแผนไว้ว่าจะให้ดูเหมือนเป็นอุบัติเหตุ แต่จริง ๆ เค้านั้นเองที่เป็นคนตัดสายเบรค" แต่ทุกคนไม่เชื่อ คิดเพียงว่าพี่ชายรักภรรยาของเค้า่มากจนเพ้อเจ้อ และพี่ชายก็ได้บอกกับแม่เช่นกัน จากนั้นพี่ชายจึงตัดสินใจที่จะบวชเพื่อชดใช้กรรมที่ได้ก่อขึ้นมา

นี้ก็เป็นชีวิตอีกชีวิตหนึ่งที่มีทุกอย่างรอคอย เงินทองก็มีมากมายแต่ไม่สามารถที่จะใช้ได้ เพราะกรรมที่เค้าได้ก่อเอาไว้นั่นเอง เพราะถ้าสึกพระออกมาเค้าก็ไม่สามารถที่จะใช้ชีวิตให้สงบสุขได้

ถ้าเค้าไม่คิดที่จะอยากได้ของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง และฆ่าเค้าผู้่นั่น พี่ชายคนนี้ก็คงได้มาใช้ชีวิตเหมือนกับคนทั่ว ๆ ไปเป็นแน่

ฉะนั้นคนเราจะทำอะไรควรที่จะคิดไตร่ตรองให้ดีก่อน อย่าให้สิ่งที่ไม่มีมาบังตาเราจนทำให้ก่อกรรมชั่วขึ้นมาได้เช่นเค้าคนนี้เลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น