กรรมคือ การกระทำ ไม่ว่าจะดี หรือเลว มันก็คือกรรม
เพียงแต่ว่าถ้าทำดี ก็เป็นกรรมดี ถ้าทำชั่ว ก็เป็นกรรมชั่ว หรือที่เราเรียกกันว่า "บาป"
และคำๆ นี้มันจะติดตัวคุณไปจนกว่าคุณจะใช้กรรมหมด เพราะโลกนี้ไม่มีคำว่า "ทำบุญล้างบาป"

หน้าแรก | หลักธรรม | แก้กรรม | บาป | บทสวด

วันอังคาร

สวดมนต์อย่างไรให้ถูกต้อง

วิธีการสวดมนต์ที่ดี

เราชาวพุทธทั้ังหลายจริงหรือไม่ที่เราต้องรู้จักเกี่ยวกับบทสวดมนต์ต่าง ๆ แต่คุณพอจะทราบไหมว่า วิธีการสวดมนต์เพื่อให้ถูกต้องจะต้องปฏิบัติอย่างไรบ้างค่ะ ถ้ายังไม่ทราบ หรือทราบแล้วไม่เป็นไรเราลองมาดูวิธีการสวดมนต์ ว่าทำอย่างไรถึงจะถูกต้องกันดีกว่าค่ะ

บทสวดมนต์นั้น ทุก ๆ บทล้วนแต่ที่จะมีอานุภาพอยู่ในตัวของบทสวดมนต์อยู่แล้ว ซึ่งอานุภาพนั่นก็มากมายเหลือที่เราจะคาดคะเนได้เช่นกัน แต่ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมจะต้องขึ้นอยู่กับผู้่ปฏิบัติ หรือผู้สวดเองด้วยเหมือนกัน เพราะจริงๆแล้วการสวดมนต์ในบทสวดต่าง ๆ เราก็จะสวดเพื่อให้สมปรารถนา หรือสวดเพื่อโชคลาภก็มี แต่สิ่งที่เราปฏิบัติไม่ใช้เพียงแค่การสวดมนต์เท่านั้น ยังมีองค์ประกอบต่าง ๆ อีกเพื่อที่จะให้สัมฤทธิ์ผล เดี๋ยวเรามาลองดูกันต่อดีกว่าน่ะค่ะ

องค์ประกอบที่มีส่วนร่วมกับการสวดมนต์จะประกอบไปด้วยสิ่งต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
กรรม
กรรมนั่น ก็จะมีส่วนในเรื่องนี้อยู่ประมาณ 50% ซึ่งจริง ๆ แล้วถือว่าเป็นอัตราส่วนที่สูงมากเลยทีเดียว เพราะถ้าคนเราไม่มีส่วนในเรื่องของการกระทำที่ได้เคยกระทำไว้นั่นในอดีตมาเป็นพื้นฐานแล้ว ชีวิตของคนเราก็คงจะไม่ดีขึ้นมาได้หรอกค่ะ เพราะกรรม ดีที่เราพึ่งปฏิบัตินั่นเป็นพื้นฐานการรองรับเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตคนเรา ๆ ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นถ้าเรากระทำแต่กรรมดีชีวิตของเราก็จะประสบแต่ผลกรรมที่ดีนั้นเอง

ตัวเราเอง
คำว่าตัวเราเองก็หมายถึง ตัวตนของตัวเองนั่นเอง ซึ่งในเรื่องตัวเราเอง ก็จะมีส่วนในเรื่องนี้อยู่ 25% เพราะจะขึ้นอยู่กับว่า "เราทำตัวของเราดีมากน้อยเพียงใด" ถ้าเรากระทำตัวดี ก็ส่งผลให้ดี ๆ ขึ้นเช่นกันค่ะ

สิ่งที่จะมาช่วย
สิ่งที่จะมาช่วย จะมีผลอยู่ในเรื่องนี้ 25% เพราะสิ่งที่มาช่วยเราทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ครูบาอาจารย์ ที่ท่านได้เคยสั่งสอนให้เราเป็นคนดี หรือเทพ เทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ บทสวดมนต์ พระคาถาต่าง ๆ วัตถุมงคล หรืออะไรต่อมิอะไรที่เราได้หามาเพื่อที่จะช่วยคุ้มครอง หรือช่วยส่งเสริมให้เรานั้นเอง เพราะสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ก็จะมีส่วนในเรื่องของการส่งผลเกี่ยงกับการสวดมนต์เช่นกันค่ะ

แต่การสวดมนต์เพื่อที่เราจะได้อานิสงส์ที่สูงสุดนั่น ก็มีหลักการอีกเช่นกันน่ะค่ะ เราลองมาดูกันต่อดีกว่าค่ะ
จริง ๆ แล้วการที่เราท่องบทสวดมนต์ตามในหนังสือนั่น หรือการท่องแบบนกแก้วนกขุนทองก็ดี เราควรที่จะศึกษาเกี่ยวกับบทสวดมนต์ที่เราไ่ด้สวดออกไปด้วย คือถ้าเราสามารถที่จะรู้่ความหมายของบทสวดนั้นก็จะเป็นตัวส่งเสริมให้เราด้วยอีกทางหนึ่ง แต่อันที่จริงนั้นเราจะรู้ความหมายหรือไม่นั่นก็เป็นเพียงส่วนประกอบส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ที่เราควรที่จะปฏิบัติ คือ "เวลาที่เราสวดมนต์นั้น เราควรที่จะต้องมีสมาธิ"

การสวดมนต์อย่างมีสมาธิ หมายถึง เวลาที่เราจะสวดมนต์นั้นเราต้องรู้ว่า เราควรจะสวดบทไหนบ้าง ด้านความหมายจะรู้หรือไม่ก็ไม่เป็นไร แต่ขณะที่เรากำลังสวดนั่น เราควรที่จะรู้ว่าตัวหนังสือตัวไหนคือตัวอะไรบ้าง ไม่ใช่ท่องข้าม ๆ ไปเรื่อย โดยที่ไม่สนใจว่าจะท่ิองผิดหรือท่องถูก

เพราะฉะนั้นการสวดมนต์ที่ถูกต้อง คือ เราควรที่จะต้องมีสมาธิอยู่กับสิ่งที่เรากำลังกระทำอยู่ เพียงเท่านี้เราก็สามารถที่จะสวดมนต์ให้ถูกวิธีได้แล้วน่ะค่ะ ยังไงครั้งต่อไปที่เราสวดมนต์กัน เราลองทำจิตใจให้สงบ และเราก็ควรที่จะจดจ่ออยู่กับสิ่งที่เรากระทำนั้นจะดีที่สุดค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น